สั่งนิติกรตรวจสอบ “ฌอน” ผญบ.ยันไม่เคยช่วยเหลือไฟป่า (คลิป)

2020-06-29 13:00:29

สั่งนิติกรตรวจสอบ “ฌอน” ผญบ.ยันไม่เคยช่วยเหลือไฟป่า (คลิป)

Advertisement

นายอำเภอสั่งนิติกรตรวจสอบความผิด เตรียมเอาเรื่อง ด้านผู้ใหญ่บ้านยัน นำทีมดับไฟป่าได้ความช่วยเหลือมากมาย แต่ไม่เคยได้จาก "ฌอน"  

วันที่ 29 มิ.ย. นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ ได้ทำหนังสือชี้แจงกับ ผวจ.เชียงใหม่ ระบุเรื่องการรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ ของ ฌอน บูรณะหิรัญ โดยมีเนื้อหาว่า ตามที่ปรากฏข่าวสารทางสื่อสังคมออนไลน์กรณี ฌอน บูรณะหิรัญ เปิดรับบริจาคเงินเพื่อช่วยเหลือในการดับไฟป่าในพื้นที่ อำเภอเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค. 2563 จนถึง วันที่ 1 พ.ค. 2563 เป็นเงิน 875,741.50 บาท ทางอำเภอเมือง ได้ตรวจสอบแล้วว่านายฌอน บูรณะหิรัญ มิได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 ในเขตพื้นที่อำเภอเมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ แต่อย่างใด

นายสราวุฒิ วรพงษ์ นายอำเภอเมืองเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ในส่วนเรื่องราวที่เกิดขึ้นมานั้นตอนนี้ได้มอบหมายในนิติกรอำเภอ ตรวจสอบ ตีความข้อกฏหมายว่า เรื่องราวทั้งหมดที่นายณอน ได้กระทำ นั้นเข้าข่ายความผิดตามกฏหมายข้อไหนบ้าง อย่างไรบ้าง และทางอำเภอจะดำเนินการอย่างไรได้บ้าง ซึ่งทางอำเภอเมืองเชียงใหม่ จะได้ทำหนังสือแจ้ง นายฌอน บูรณะหิรัญ เพื่อให้เข้ามาให้ปากคำและชี้แจงรายละเอียดของการรับบริจาคเงินจำนวนดังกล่าว เบื้องต้นพบว่า มีความผิด ไม่ได้มายื่นขออนุญาตทำการเรี่ยไร ตามพระราชบัญญัติควบคุมการเรี่ยไร พุทธศักราช 2487 มีโทษปรับ ส่วนจะมีความผิดนอกเหนือจากนี้ต้องขึ้นอยู่กับการตรวจสอบตีความข้อกฏหมาย สำหรับจากนี้หากจะมีประชาชนที่บริจาคเงินให้กับ นายฌอน เห็นว่านำเงินที่รับบริจาคไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ ก็อาจจะแจ้งความได้




ด้าน พล.ต.ท.ประจวบ วงศ์สุข ผบช.ภ.5 เปิดเผยว่าสำหรับเรื่องราว ฌอน บูรณะหิรัญ ที่เป็นข่าวครึกโครมตอนนี้ และมีคำชี้แจงของฌอนว่าได้เข้าแจ้งต่อตำรวจภูธรภาค ตนขอยืนยันว่าไม่เคยมีใครมาชี้แจงที่ตำรวจภูธรภาค ใดๆเลย เรื่องราวในอดีตตนยอมรับว่า ฌอน เคยมาร่วมกิจกรรมหลายอย่างในพื้นที่ จ.เชียงใหม่ ร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ ซึ่งเราก็ยินดี แต่เรื่องที่เขาไปขอรับบริจาคนั้นทางตำรวจไม่เคยรับรู้หรือรู้เรื่องของเขาเลย สำหรับตอนนี้ในพื้นที่ภาค 5ยังไม่มีประชาชนมาแจ้งความเอาผิดกับการขอรับบริจาคนี้

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ไปยังร้าน TAO Cafe and Community เต่า คาเฟ่ เชียงใหม่ ตั้งอยู่ บน ถ.ระแกง ต.หายยา อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นร้านและเป็นบ้านพักอาศัยของ “ฌอน บูรณะหิรัญ” ที่เชียงใหม่ โดยพบว่าทางร้านได้มีการปิดทำการมาตั้งแต่ช่วงที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด19 และได้มีการติดประกาศหน้าร้านว่า ร้านยังไม่มีกำหนดเปิด



นายขจร ประเสริฐ​ศรี ผู้ใหญ่บ้าน ม.9 บ้านดอยสุเทพ ต.สุเทพ อ.เมือง​ จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นหมู่บ้านอาสาดับไฟป่าในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยทางผู้ใหญ่บ้าน ได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ตลอดช่วงที่มีการดับไฟป่าตั้งแต่ช่วงเดือน มี.ค. – พ.ค.ได้มีหลายหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน มาสนับสนุนให้ความช่วยเหลือ แต่ไม่เคยพบฌอน บูรณะหิรัญ เลย และไม่เคยได้รับความช่วยเหลือใดๆ หากว่าทีมงานของฌอนมาจริง ทางหมู่บ้านจะมีการจดบันทึกและถ่ายภาพเอาไว้หมด แต่จากการสืบค้นไม่มีเลย โดยส่วนตัวไม่เคยรู้จักฌอน บูรณะหิรัญ ว่าเป็นใครทำอะไร พึ่งมารู้จักในช่วงนี้ที่มีข่าวว่ามีการมาช่วยเหลือทีมดับไฟป่า