"ศรีสุวรรณ"ร้องสรรพากรบี้สอบ"ฌอน บูรณะหิรัญ"

2020-06-29 10:15:29

"ศรีสุวรรณ"ร้องสรรพากรบี้สอบ"ฌอน บูรณะหิรัญ"

Advertisement

"ศรีสุวรรณ" ร้องกรมสรรพากร สอบ "ฌอน บูรณะหิรัญ" ปมใช้เงินบริจาคไม่ตรงตามวัตถุประสงค์ 

เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย กล่าวถึงกรณีที่โลกออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ กรณี นายฌอน บูรณะหิรัญ แสดงการรับเงินบริจาคกว่า 8 แสนบาท ว่า นายฌอน ไม่ได้บริจาคให้เป็นไปตามตามวัตถุประสงค์การขอรับเงินบริจาค เพราะนำเงินไปผลิตสื่อเพื่อประโยชน์ส่วนตนกว่า 2 แสน 5 หมื่นบาท โดยไม่เปิดเผยยอดบัญชีรายรับเงินบริจาคว่ามีจำนวนเท่าใด นอกจากนี้ยังมีการตั้งข้อสังเกตว่า เอกสารหลักฐานที่ฌอน นำออกมาชี้แจงนั้น ส่วนใหญ่สร้างภาพลักษณ์ให้ตัวเอง และการซื้ออุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อนำไปช่วยรักษาผู้ผป่วยไวรัสโควิด-19 ตามโรงพยาบาลต่างๆ หลายจังหวัด ไปจนถึง อ.แว้ง จ.นราธิวาส ไม่ได้เป็นการนำเงินบริจาคตามวัตถุประสงค์ของการช่วยดับไฟป่าที่ จ.เชียงใหม่ เหมือนที่แจ้งในเพจส่วนตัวตอนขอรับบริจาคแต่อย่างใด

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า การกระทำดังกล่าวจึงไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการรับบริจาค อาจเข้าข่ายความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ตาม ปอ.มาตรา 341 นอกจากนั้นรายการค่าใช้จ่ายตามหลักฐานใบเสร็จที่นำมาแสดง ปรากฏว่าบางบิลเป็นชื่อบริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นการนำไปแอบอ้างเพื่อขอยกเว้นภาษี หรือลดภาษีประจำปีของบริษัทดังกล่าว ซึ่งหากทำเช่นนั้นจริงจะมีความผิดฐานแจ้งความเท็จ ตามมาตรา 172 ประกอบ พ.ร.บ.ประมวลรัษฎากร 2481 ได้ ดังนั้นกรมสรรพากร จะต้องตรวจสอบการใช้จ่ายเงินบริจาคดังกล่าวว่ามีการรับ หรือการจ่ายเงินเป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการรับบริจาคทุกบาททุกสตางค์หรือไม่




นายศรีสุวรรณ กล่าวเพิ่มเติมว่า หากกรมสรรพากร ตรวจสอบก็จะสามารถชี้ให้เห็นได้ว่าเงินที่รับบริจาคมาทั้งหมดมีแค่ 8 แสนกว่าบาทจริงหรือไม่ หรือได้ีรับบริจาคมากกว่านั้น มีการนำเงินบริจาคไปใช้เพื่อประโยชน์ส่วนตัวและหรือใช้ในนามบริษัทแล้วนำมาแอบอ้างเป็นการบริจาคส่วนตัว หรือบริจาคโดยบริษัทหรือไม่ ด้วยเหตุดังกล่าว สมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย จึงทำคำร้องเป็นหนังสือส่งไปยังอธิบดีกรมสรรพากร เพื่อขอให้ใช้อำนาจตามกฎหมายตรวจสอบการยื่นแบบรายได้ประจำปีของ ฌอน บูรณะหิรัญ และบริษัทที่ปรากฏในบิลว่ามีการแสดงแบบรายรับ-รายจ่ายเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่ถูกต้อง หรือมีการแอบอ้างการใช้จ่ายเพื่อประโยชน์ส่วนตัวที่ไม่เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของการรับบริจาคดังกล่าวหรือไม่