รัสเซียปัดข่าวจ้างตาลีบันฆ่าทหารนาโต

2020-06-29 08:20:16

รัสเซียปัดข่าวจ้างตาลีบันฆ่าทหารนาโต

Advertisement

ทางการรัสเซียแถลงปฏิเสธ รายงานของสื่อยักษ์ใหญ่ในสหรัฐ ที่ระบุว่าหน่วยสายลับรัสเซียจ้างนักรบตาลีบัน ฆ่าทหารสหรัฐและทหารกลุ่มประเทศพันธมิตรในสังกัดองค์การนาโต ในอัฟกานิสถาน

หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ 3 ฉบับของสหรัฐ ประกอบด้วย นิวยอร์ก ไทม์ส, วอชิงตัน โพสต์ และวอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่ทางการสหรัฐ ว่า หน่วยข่าวกรอง จีอาร์ยู (GRU) ของกองทัพรัสเซีย เสนอ “เงินค่าหัว” หรือ “เงินรางวัล” แก่นักรบตาลีบันในอัฟกานิสถาน เมื่อปีที่แล้ว สำหรับการสังหารทหารองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ที่มีกองทัพสหรัฐเป็นแกนหลัก โดยหน่วยข่าวกรองของรัสเซียหน่วยนี้ เกี่ยวโยงกับภารกิจลอบสังหาร “เป้าหมาย”ในยุโรปด้วย

สถานเอกอัครราชทูตรัสเซียประจำสหรัฐอเมริกา ในกรุงวอชิงตัน ออกแถลงการณ์ปฏิเสธและประณาม รายงานของสื่อทั้ง 3 สำนักของสหรัฐ ว่า ไร้สาระและไม่มีข้อพิสูจน์ นอกจากนี้ การกล่าวหาที่ไม่มีมูลความจริง ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายโดยตรง ต่อเจ้าหน้าที่การทูตรัสเซีย ที่ประจำการอยู่ในสหรัฐและสหราชอาณาจักร




ด้านกลุ่มตาลีบัน ออกแถลงการณ์ปฏิเสธเช่นกัน โดยระบุรายงานไม่เป็นความจริง และกลุ่มตาลีบันยังยึดมั่นต่อ "ข้อตกลงโดฮา" ที่ลงนามร่วมกับสหรัฐ ในกรุงโดฮา เมืองหลวงกาตาร์ เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นข้อตกลงสันติภาพที่กำหนดเงื่อนไขสำคัญคือ สหรัฐและพันธมิตรต้องถอนทหารออกจากดินแดนอัฟกานิสถานทั้งหมด ภายในกลางปี พ.ศ. 2564

แถลงการณ์ของกลุ่มตาลีบัน กล่าวอีกว่า ตาลีบันไม่เคยได้รับการสนับสนุนจากรัสเซียด้วย โดยตลอด 19 ปีของการต่อสู้กับกองกำลังทหารต่างชาตินำโดยสหรัฐ ในอัฟกานิสถาน กลุ่มตาลีบันไม่เคยรับความช่วยเหลือจากหน่วยข่าวกรอง หรือรัฐบาลประเทศใด.