เปิด “อุทยานฯ ปางสีดา” จำกัดนักเที่ยววันละ 400 คน

2020-06-28 19:45:46

เปิด “อุทยานฯ ปางสีดา”  จำกัดนักเที่ยววันละ 400 คน

Advertisement

อุทยานแห่งชาติปางสีดา เร่งประชุมเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกภาคส่วน เพื่อเตรียมพร้อมเปิดให้บริการในวันที่ 1 ก.ค.นี้ โดยจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยว 400 ต่อวัน ตามนโยบายกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่เน้นย้ำให้ทุกพื้นที่ดูแลนักท่องเที่ยวในแบบวิถีใหม่ หรือ new normal โดยอุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็น 1 ใน 63 แห่งที่พร้อมเปิดให้บริการในบางส่วน

นายบุญเชิด เจริญสุข หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา จ.สระแก้ว เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ในสังกัดทุกภาคส่วน เพื่อวางกรอบการทำงาน ในการดูแลและคัดกรองนักท่องเที่ยวตามแบบวิถีใหม่ หรือการท่องเที่ยวอุทยานในแบบ new normal หลังจากรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำให้เจ้าหน้าที่อุทยานฯทุกคน ต้องปฎิบัติหน้าที่ด้วยความใจเย็น หลีกเลี่ยงการปะทะอารมณ์กับนักท่องเที่ยว หลังจากอุทยานทั่วประเทศ ปิดให้บริการมานานเกือบ 3 เดือน

หัวหน้าอุทยานแห่งชาติปางสีดา ยอมรับว่า นโยบายสำคัญที่นายวราวุธ ศิลปอาชารัฐมนตรีว่าการกระทวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เน้นย้ำมาเป็นพิเศษ เจ้าหน้าที่อุทยานทุกคน ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วยความระมัดระวังในด้านอารมณ์กับนักท่องเที่ยว เนื่องจากอุทยานทั่วประเทศ ปิดให้บริการมาเป็นเวลานาน ประมาณ 3 เดือน ประกอบกับการท่องเที่ยวในแบบ new normal ที่มีขั้นตอนค่อนข้างมาก อาจจะทำให้นักท่องเที่ยวเกิดอารมณ์หงุดหงิดได้ ถึงอย่างไร ทางอุทยานฯปางสีดา ก็มีความพร้อม เปิดให้บริการท่องเที่ยวในแบบวิถีใหม่ ซึ่งในวันที่ 1 ก.ค.นี้ อุทยานฯที่พร้อมเปิดให้บริการมีทั้งหมด 127 แห่งทั่วประเทศ เปิดให้บริการทุกพื้นที่ 64 แห่ง และเปิดให้บริการเป็นบางส่วน อีก 63 แห่ง ยังไม่เปิดให้บริการ 28 แห่ง โดยอุทยานฯปางสีดา อยู่ในส่วนเปิดให้บริการเป็นบางส่วน




นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้าอุทยานฯปางสีดา จะต้องปฏิบัติตามความกำหนดอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลงทะเบียนจองคิวผ่าน แอปพลิเคชั่น QUE-Q พร้อมรับรหัสการลงทะเบียน เมื่อเดินทางไปถึงด้านหน้าอุทยานฯ ให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบรหัสการลงทะเบียน ชำระค่าบริการเข้าอุทยาน ผ่านระบบการคัดกรองจากเจ้าหน้าที่ สวมหน้ากากทุกคน เช็คอินผ่านระบบไทยชนะ เว้นระยะห่างในสถานที่ท่องเที่ยวแต่ละแห่ง เมื่อเดินทางกลับให้เช็คเอ้าท์ผ่านระบบไทยชนะ เหมือนการเข้าออกห้างสรรพสินค้า

อุทยานแห่งชาติปางสีดา เป็น 1 ใน 63 แห่งที่เปิดให้บริการเป็นบางส่วน รองรับนักท่องเที่ยวได้วันละ 400 คน โดยลานกางเต็นท์ บริเวณศูนย์บริการนักท่องเที่ยว รองรับได้ 80 คนต่อวัน จุดน้ำตกปางสีดา รองรับได้ 90 คนต่อช่วงเวลา โป่งผีเสื้อ 20 คนต่อช่วงเวลา เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าต้นน้ำ 35 คนต่อช่วงเวลา ลานกางเต็นท์ กม.20 (ห้วยน้ำเย็น) 55 คนต่อวัน จุดชมวิว กม.25 รองรับได้ 55 คนต่อวัน ส่วนทุ่งหญ้าปุตาปอด ยังไม่เปิดให้บริการ



โดยอุทยานแห่งชาติปางสีดา จะเปิดให้บริการตั้งแต่ 6 โมงเช้าจนไปถึง 5 โมงเย็นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ จากพื้นที่รอบเขตอุทยานฯปางสีดา ที่มีมากกว่า 5 แสน 2 หมื่นไร่ ประกอบกับสภาพป่าที่สมบูรณ์เป็นป่าดิบชื้นผสมดิบแล้ง ทำให้ช่วงนี้ ซึ่งเป็นช่วงต้นฤดูฝน ขอแนะนำนักให้ท่องเที่ยว ขึ้นไปเที่ยวชมผีเสื้อสวยๆ ที่มีมากกว่า 500 ชนิด จากทั้งหมด 5 สายพันธุ์ โดยเฉพาะช่วงนี้จะพบเห็น กลุ่มผีเสื้อหางติ่ง หนอนกะหล่ำ และขาหน้าพู่ ส่วนผู้ที่ชื่นชอบกางเต็นท์ในช่วงหน้าฝน ทางอุทยานฯมีเต็นท์ให้บริการ เต็นท์ขนาด 3 คนราคาหลังละ 350 บาทพร้อมอุปกรณ์เครื่องนอน ส่วนผู้ที่นำเต็นท์ไปเอง คิดค่าให้บริการ 30 บาทต่อคนต่อวัน นอกจากนั้น นักท่องเที่ยวที่จะเดินทางไปยังลานกางเต็นท์ กม.20 (ห้วยน้ำเย็น) เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้เฉพาะนักท่องเที่ยวที่ใช้รถกระบะเท่านั้น ซึ่งในช่วงระหว่างการเดินทาง ท่านอาจจะได้พบกับกับกลุ่มสัตว์กินพืชขนาดใหญ่ และกลุ่มสัตว์นักล่า ที่จะมีร่องรอยให้เห็นตาม 2 ข้างทางอยู่เป็นระยะ