33วันแล้วโควิดติด 0 ขสมก.ยอมนั่งชิด-ยืนได้ 10

2020-06-27 20:35:21

33วันแล้วโควิดติด 0   ขสมก.ยอมนั่งชิด-ยืนได้ 10

Advertisement



รายงานการติดเชื้อโควิด-19 วันที่ 27 มิ.ย.63 ไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม ทั้งในสถานควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) และจากภายในประเทศ นับเป็นการไม่มีผู้ติดเชื้อจากในประเทศติดต่อกันเป็นวันที่ 33 แล้ว





ผู้ติดเชื้อสะสม 3,162 ราย ผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 13 ราย รวมผู้ที่รักษาหายกลับบ้านแล้ว 3,053 ราย (96.55%ของผู้ป่วยทั้งหมด)


แต่ก็ยังต้องให้ความสำคัญกับการระวังป้องกัน นอกจากมีระยะห่าง ล้างมือ สวมหน้ากาก การเข้าสถานประกอบการใดๆ ต้องลงทะเบียนทั้งกับแอปพลิเคชันไทยชนะ หรือบันทึกในเอกสารที่เตรียมไว้ โดยเฉพาะกลุ่มกิจการ กิจกรรมผ่อนคลายการควบคุม ป้องกัน ระยะที่ 5 นับแต่วันที่ 1 ก.ค.63 นั้น ขาดไม่ได้ทีเดียว


บางกิจการ กิจกรรม ภาคบันเทิงยามราตรี การดูแลอาบน้ำในสถานที่นอกบ้าน ที่ผู้รับบริการมักไม่ค่อยอยากให้ใคร ๆ โดยเฉพาะคนในครอบครัวทราบ ก็จำเป็นต้องใช้แอปฯไทยชนะ สแกนคิวอาร์โค้ดตอนเข้าออก ไม่มีข้อยกเว้น




รายงานจากต่างประเทศ วันนี้ ผู้ติดเชื้อใหม่ 194,758 ราย ยอดสะสม 9,904,963 ราย เสียชีวิตรวมทั้งสิ้น 496,866 ราย !!!


สถานการณ์รอบโลก จัดว่าไว้ใจไม่ได้ นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล เลขาธิการคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) หัวหน้าศูนย์ปฏิบัติการด้านนวัตกรรมการแพทย์ และการวิจัยและพัฒนา ของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19( ศบค.) เปิดเผยการวิเคราะห์และติดตามการระบาดของโรคโควิค-19 ทั่วโลก ว่า ในสัปดาห์นี้ สถานการณ์การติดเชื้อทั่วโลก น่าเป็นห่วงเพิ่มขึ้น มีผู้ติดเชื้อใหม่เกือบ 200,000 คนต่อวัน และเพิ่มทำลายสถิติเดิมโดยตลอด ทั้งได้ย้ายศูนย์กลางการระบาดไปสู่แต่ละทวีปอย่างต่อเนื่อง



นพ.สิริฤกษ์ ระบุข้อมูลสำคัญของการระบาดของโรคโควิด-19ในช่วงนี้ว่าจำนวนผู้เสียชีวิตสูงสุด รวมทั่วโลกกว่า 6,000 รายต่อวัน ในช่วงต้นเดือน เม.ย.63 ส่วนใหญ่อยู่ในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือ ต่อมาต้นเดือน มิ.ย.63 ผู้เสียชีวิตลดเหลือวันละ 4,000 ราย แต่มีแนวโน้มใหม่ที่น่าเป็นห่วง โดยช่วง 4สัปดาห์ที่ผ่านมา จำนวนผู้เสียชีวิตกลับมาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ในทวีปอเมริกาใต้ ลาตินอเมริกา รองลงมาคือ เอเชียใต้ ตะวันออกกลาง ขณะที่ผู้เสียชีวิตในทวีปยุโรปและอเมริกาเหนือยังไม่ลดลง


เลขาฯวช. ให้ข้อสังเกตว่า ประเทศที่ต้องจับตามองช่วงนี้ ได้แก่ บราซิล เม็กซิโก ชิลี เปรู โคลัมเบีย อาร์เจนตินา เอกัวดอร์ สหรัฐอเมริกา รัสเซีย อินเดีย ปากีสถาน บังคลาเทศ อิหร่าน อิรัก ซาอุดิอาระเบีย ตุรกี โอมาน แอฟริกาใต้ อียิปต์ และอินโดนีเซีย ส่วนในภูมิภาคอาเซียน สถานการณ์ทั่วไปยังคงตัว มีเพียงประเทศอินโดนีเซียและฟิลิปปินส์ มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง




การผ่อนปรนทั้งหลาย จึงต้องมีมาตรการกำกับละเอียดทุกรายการ บางเงื่อนไขที่ขัดกับสภาพการใช้ชีวิต ก็ลดหย่อนบ้าง เช่นล่าสุด นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผอ.องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.)กล่าวว่า การผ่อนคลายให้ผับ บาร์ คาราโอเกะ เปิดได้ในวันที่ 1ก.ค.63 ซึ่งตรงกับวันเปิดภาคเรียน ทำให้มีนักเรียน นักศึกษา ประชาชนใช้บริการ ขสมก.มากขึ้น จึงอนุญาตให้ผู้ใช้บริการที่มาด้วยกัน หรือ มาเป็นครอบครัวนั่งติดกันได้ บนเบาะที่นั่งที่กำหนด ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค.63 เป็นต้นไป


สำหรับจุดยืน ให้มีระยะห่างกัน 1 เมตร รถโดยสาร 1 คัน ให้ยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้โดยสารเต็ม จะติดป้ายข้อความกระจกหน้ารถ “ ผู้ใช้บริการเต็ม โปรดใช้บริการรถคันถัดไป”


ทั้งมีข้อปฏิบัติสำหรับผู้โดยสาร ต้องสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง จะนั่ง จะยืน ก็ต้องอยู่ในจุดที่กำหนด รถเต็มก็ไม่มีสิทธิอย่างอื่น นอกจากรอคันต่อไป


บนรถจะติดตั้งคิวอาร์โค้ดที่เบาะหลัง และผนังด้านใน ขสมก.ยังขอร้องให้ผู้โดยสารสแกน เช็กอินเวลาขึ้นรถ ขาลงก็เช็กเอาต์ เพื่อเก็บข้อมูลไว้ หากใครสักคนในรถติดเชื้อ ก็จะส่งSMS แจ้งให้รีบไปพบแพทย์ เป็นอีกนิวนอร์มอลของคนไทย 




ในวันที่ไม่มีคนติดเชื้อตั้งเดือนกว่าแล้ว ก็ยังทำตัวใกล้ชิดตามวิถีวัฒนธรรมรถเมล์ไทยไม่ได้ แบบใหม่นี้ คงจะขวางการมาของโควิดระลอกสองได้อีกสักพักหรอก