'จอร์จ ฟลอยด์แห่งอินเดีย' ชาวภารตะเดือดตำรวจทำร้าย 2 พ่อลูกดับ

2020-06-27 18:00:24

'จอร์จ ฟลอยด์แห่งอินเดีย'   ชาวภารตะเดือดตำรวจทำร้าย 2 พ่อลูกดับ

Advertisement

ชาวภารตะสุดแค้น กรณีการเสียชีวิตของ 2 พ่อลูกจากฝีมือของตำรวจเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งหลายพันคนได้แสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดีย เปรียบเทียบกรณีการตายของ 2 พ่อลูกกับจอร์จ ฟลอยด์ ในสหรัฐ

เจ จายารัจ วัย 59 ปี และเบนนิคส์ อิมมานูเอล วัย 31 ปี ถูกตำรวจทำร้ายร่างกายอย่างรุนแรง จนส่งผลให้มีเลือดออกทางทวารหนัก และในที่สุดก็เสียชีวิต ตามเนื้อหาของจดหมายฉบับหนึ่งที่ เจ เซลวารานี ภรรยาของจายารัจ เขียนส่งถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาล ซึ่งในจดหมายฉบับนี้ อ้างคำให้การของพยานและการตรวจสอบของรอยเตอร์ เรียกร้องให้ดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับตำรวจที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ตำรวจในเมืองสะถันกุลัม ห่างจากตอนใต้ 50 กิโลเมตรของเมืองท่าธูธุกูดี ในรัฐทมิฬนาฑู ภาคใต้ของประเทศ กล่าวในรายงานเหตุการณ์ครั้งแรกว่า จายารัจ และเบนนิคส์ ถูกควบคุมตัวในวันศุกร์ที่ 19 มิถุนายนที่ผ่านมา ในข้อหาละเมิดมาตรการล็อคดาวน์ เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19




เอทัพพาดี ปาลานีสวามี มุขมนตรีของรัฐ ซึ่งดูแลสำนักงานตำรวจในรัฐทมิฬนาฑู ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันพุธที่ผ่านมาว่าเบนนิคส์ เสียชีวิตในวันจันทร์ หลังจากบ่นว่าหายใจไม่ออก และจายารัจ เสียชีวิตในวันอังคาร ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจ 2 นายที่เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ถูกพักงานแล้ว

ปาลานีสวามี กล่าวว่า เราจะดำเนินการขั้นเด็ดขาดในกรณีนี้ เพื่อให้เป็นไปตามกฎหมาย



อย่างไรก็ตาม มีประชาชนนับหมื่นคนแสดงความคิดเห็นผ่านทวิตเตอร์ พร้อมติดแฮชแท็กคืนความยุติธรรมให้ 2 พ่อลูก #JusticeforJayarajandBennix ซึ่งกลายเป็นเทรนด์อันดับ 1 ในทวิตเตอร์ในอินเดียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา และติดเทรนด์ทวิตเตอร์ 30 อันดับทั่วโลกด้วย โดยมีกลุ่มผู้มีชื่อเสียงในสังคม และนักการเมืองต่างเข้ามาประณามการกระทำของตำรวจ

“จอร์จ ฟลอยด์ แห่งอินเดีย ยังมีอีกมาก” จิกเนช เมวานี นักการเมืองในรัฐคุชราต ทางตะวันตกของอินเดีย ทวิตข้อความ “ชาวอินเดียจะเดินขบวนตามท้องถนนหลายพันคนเหมือนในอเมริกา” เมวานี เรียกร้องให้ผู้ติดตามทวิตเตอร์ของเขาเกือบ 750,000 คน โดยอ้างถึงเหตุการณ์การเสียชีวิตของจอร์จ ฟลอยด์ ชายชาวอเมริกันผิวสีที่เสียชีวิตจากการใช้ความรุนแรงของตำรวจผิวดำในเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา สหรัฐเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคมที่ผ่านมา

เฉลี่ยแล้วอินเดียจะมีคดีเกี่ยวกับการใช้ความรุนแรงและการทรมานของเจ้าหน้าที่ตำรวจระหว่างการควบคุมตัวผู้ต้องหาเกือบ 15 คดีต่อวัน โดยในทุก 24 ชั่วโมง จะมี 9 คนเสียชีวิตระหว่างการพิจารณาคดีหรือการควบคุมตัวของตำรวจ จากการรายงานประจำปีล่าสุดของคณะกรรมการด้านสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ หรือเอ็นเอชอาร์ซีของอินเดีย สำหรับปี 2560/61