"สถานเสาวภา"แจงชัดปัดปล่อยงูพิษที่"บางบาล"

2020-06-27 13:55:57

"สถานเสาวภา"แจงชัดปัดปล่อยงูพิษที่"บางบาล"

Advertisement

"สถานเสาวภา" แจงยิบปมข่าวปล่อยงูพิษที่บางบาล ยันไม่เคยมีนโยบายให้นำงูทุกชนิดออกนอกพื้นที่

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. เพจเฟซบุ๊กสถานเสาวภา (Snake Farm QSMI) โพสต์ชี้แจงกรณีสื่อมวลชนนำเสนอข่าวโดยอ้างว่าสถานเสสถานเสาวภาาวภานำงูพิษไปปล่อยที่ อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อให้เกิดการขยายพันธุ์ตามธรรมชาติ จนทำให้ชาวบ้านในบริเวณดังกล่าวได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก โดยยืนยันว่ากระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริงเเต่อย่างใด

เพจเฟซบุ๊กสถานเสาวภา จึงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้องและชัดเจน ดังนี้




1. สถานเสาวภา “ไม่เคย” นำงูมีพิษไปปล่อยนอกสถานที่ เพราะสถานเสาวภามีระเบียบการ เรื่อง ไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ทุกคนนำงูทุกชนิดออกนอกพื้นที่ของสวนงู สถานเสาวภา

2. ระเบียบการขอใช้รถของสถานเสาวภาเพื่อออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกสถานที่ โดยเฉพาะต่างจังหวัดนั้น ผู้ขอใช้รถจะต้องทำหนังสือบันทึกข้อความเพื่อแจ้งรายละเอียดการขออนุญาตใช้รถของหน่วยงานจากผู้บริหารก่อนทุกครั้ง จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการนำรถของหน่วยงานไปใช้ขนงูเพื่อนำไปปล่อยในพื้นที่ดังกล่าวตามที่ได้มีการเเอบอ้าง



3. สถานเสาวภามีการทำประวัติและจัดทำบัญชีบันทึกจำนวนงูเข้า-ออก โดยมีรหัสให้งูทุกตัวที่เลี้ยงดูเเลและได้รับบริจาคเข้ามาอย่างเป็นประจำ กรณีงูตายก็จะบันทึกออกจากบัญชีและส่งเผาซากอย่างเรียบร้อย นอกจากนี้ยังมีคณะกรรมการตรวจนับจำนวนงูเป็นประจำทุกเดือน จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่ถูกตรวจสอบจากกรรมการ ถ้ามีการนำงูไปปล่อยจริงตามที่เป็นข่าว

4. การรับบริจาคงูในปัจจุบัน สถานเสาวภาจะไม่รับบริจาคงูเหลือมเเละงูหลาม ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือและจับงูกลุ่มนี้ออกจากบ้านของประชาชนจะต้องนำส่งที่กรมอุทยานเเห่งชาติสัตว์ป่าเเละพันธุ์พืช และถ้าขั้นตอนตรงนี้ ทั้งสองหน่วยงานดังกล่าวไม่ประสานงานเรื่องการรับส่งงูกัน ก็อาจจะเกิดกรณีปล่อยงูในพื้นที่อื่นได้ ซึ่งก็ไม่ได้เกี่ยวข้องกับสถานเสาวภาเเต่อย่างใด

5. สถานเสาวภาไม่มีหน่วยเคลื่อนที่ในการออกไปช่วยเหลือชาวบ้านจับงูหรือปล่อยงู จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีเจ้าหน้าที่ของสถานเสาวภานำงูใส่กระสอบไปปล่อยในพื้นที่ดังกล่าวได้



6. งูจงอางเเละงูเห่าไทยไม่สามารถผสมพันธ์ุกันได้ เนื่องจากอวัยวะเพศผู้ของงูทั้งสองชนิดมีรูปร่าง ลักษณะ และความยาวที่เเตกต่างกัน และลักษณะรูปร่าง ลักษณะภายในช่องเปิดทวารร่วมส่วนที่พองออกเป็นกระเปาะของงูเพศเมียเเต่ละชนิดก็เเตกต่างกัน เพื่อให้สอดคล้องกับรูปร่างของอวัยะเพศผู้ของงูชนิดเดียวกันคล้ายกับเเม่กุญเเจกับลูกกุญเเจ ซึ่งก็เป็นวิธีการทางธรรมชาติในการป้องกันการผสมข้ามสายพันธุ์กัน ตามข่าวกล่าวอ้างว่ามีผู้มีความรู้เขียนเรื่องการสร้างชนิดพันธุ์งูใหม่ในธรรมชาติจึงเป็นการให้ข้อมูลที่ขาดหลักการความเป็นจริงทางวิชาการ

ดังนั้น สถานเสาวภาขอยืนยันว่าไม่มีการนำงูพิษทุกชนิดไปปล่อยในพื้นที่ดังในข่าวรวมถึงพื้นที่อื่นๆนอกสถานเสาวภา และสุดท้ายนี้ สถานเสาวภา ขอแจ้งเตือนไปยังผู้ที่กระทำการแอบอ้างชื่อสถานเสาวภาดังที่ปรากฎในข่าวว่า “การแอบอ้างชื่อและสัญลักษณ์​ของหน่วยงานของสภากาชาดไทยนั้นมีความผิดทางกฎหมาย”