"ไม่ยอมเข้าสถานกักกัน" สาเหตุสำคัญระบาดโควิด-19 หนักของแอฟริกาใต้

2020-06-26 16:34:56

"ไม่ยอมเข้าสถานกักกัน" สาเหตุสำคัญระบาดโควิด-19 หนักของแอฟริกาใต้

Advertisement

เคปทาวน์, 26 มิ.ย. (ซินหัว) — วันศุกร์ (26 มิ.ย.) สถิติผู้ป่วยยืนยันผลและสถิติผู้เสียชีวิตด้วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่พุ่งสูงในจังหวัดเวสเทิร์นเคปในแอฟริกาใต้ ชี้ให้เห็นถึงปัญหาสำคัญนั่นคือการที่ผู้ติดเชื้อหลายคนปฏิเสธเข้ารับการกักกันตน

“ผู้คนในเวสเทิร์นเคปมีสถิติปฏิเสธการเข้าสถานกักกันและแยกกักสูงมาก” เวสเทิร์นเคปเผยในรายงานว่าด้วยการรับมือกับการระบาดใหญ่ของจังหวัด

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 มิ.ย.) เวสเทิร์นเคปซึ่งเป็นศูนย์กลางโรคโควิด-19 ของประเทศนั้นมีผู้ป่วยสูงถึง 56,780 ราย โดยมีผู้เสียชีวิต 1,652 ราย ขณะที่สถิติของทั่วประเทศอยู่ที่ 118,375 รายและ 2,292 ราย





ข้อมูลทางการระบุว่าขณะนี้จังหวัดมีสถานกักกันและแยกกัก 4,766 แห่ง โดยมีสถานที่ยังรอผู้เข้าใช้บริการอยู่มากกว่า 3,700 แห่ง


“ขณะนี้เรามีสถานที่กักกันมากพอต่อการรับผู้ใดก็ตามที่ต้องการกักกันหรือแยกตัว” จังหวัดกล่าว 




เหตุผลที่ผู้ติดเชื้อหลายคนปฏิเสธที่จะเข้าสถานกักกันหรือแยกกักตนเองมีมากมาย ตั้งแต่การที่พวกเขาไม่สามารถดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ หรือมีเพศสัมพันธ์ ไปจนถึงความกังวลเกี่ยวกับที่พักอาศัยของตน และความอับอายที่จะถูกตราหน้าว่าเป็นพวกติดไวรัส


อัลลัน วินด์ ผู้ว่าการจังหวัดเวสเทิร์นเคปกล่าวว่า เพื่อช่วยโน้มน้าวผู้คนให้เข้าใช้สถานกักกันและแยกตัว จังหวัดจึงได้ปรับปรุงกลยุทธ์การสื่อสาร การมีส่วนร่วมกับผู้นำท้องถิ่น การส่งข้อความสาธารณะโดยคนระดับท้องถิ่น และกลยุทธ์ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม




ก่อนหน้านี้ ทางจังหวัดคาดการณ์ว่าสถิติการติดเชื้อจะพุ่งสูงในช่วงสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน ซึ่งหมายความว่าอาจใช้เวลา 2-4 สัปดาห์ รัฐบาลจึงได้สร้างตู้ห้องเย็นจำนวนมากเตรียมไว้สำหรับกรณีเกิดจำนวนผู้เสียชีวิตมหาศาลจากไวรัสดังกล่าว เจ้าหน้าที่กล่าวเมื่อวันพฤหัสบดี


รัฐบาลเวสเทิร์นเคปกล่าวว่า ตู้ห้องเย็นดังกล่าวตั้งอยู่ใกล้โรงพยาบาลไทเกอร์เบิร์ก ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นโรงพยาบาลสำหรับรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ในเมืองเคปทาวน์โดยเฉพาะ โดยจะสามารถเก็บศพได้ 770 ศพ


นอกจากนี้ ทางการเวสเทิร์นเคปยังเคยรายงานไว้ว่าอยู่ระหว่างจัดเตรียมสถานที่ฝังศพหลายแห่งสำหรับประชาชนเกือบ 9,000 รายที่คาดว่าจะเสียชีวิตด้วยโรคนี้