สมช.ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รับมือผ่อนปรนระยะ 5

2020-06-25 17:25:35

สมช.ชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน รับมือผ่อนปรนระยะ 5

Advertisement

สมช. แจงเหตุชงต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพิ่ม 1 เดือน เพื่อรับมือกับผ่อนคลายกิจกรรมระยะที่ 5

เมื่อวันนี้ 25 มิ.ย. พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. ในฐานะประธานคณะกรรมการเฉพาะกิจพิจารณาการผ่อนคลายบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 แถลงภายหลังการประชุมเพื่อประเมินความเหมาะสมของการขยายประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า เมื่อวานนี้มีการพิจารณาเรื่องการผ่อนคลายกิจการและกิจกรรมในระยะที่ 5 ซึ่งจะเริ่มขึ้นในวันที่ 1 ก.ค.นี้ ซึ่งเท่ากับว่ามีการผ่อนคลายทั้งหมดทุกกิจกรรมและกิจการ โดยเตรียมเสนอให้ ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณาให้ความเห็นชอบในวันที่ 29 มิ.ย.นี้

เลขาฯ สมช. กล่าวอีกว่า สำหรับการประชุมร่วมกันวันนี้ คณะกรรมการเห็นชอบให้ขยายเวลาประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน คือ ตั้งแต่วันที่ 1-31 ก.ค. เพราะกิจกรรมที่ได้รับการผ่อนคลายในระยะที่ 5 มีความล่อแหลมต่อการระบาดของไวรัสโควิด-19 มากที่สุด จึงต้องให้ความสำคัญกับการป้องกันอย่างเข้มข้น ทำให้ต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินต่อไป เพราะมีประสิทธิภาพในการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 ได้ตรงจุด ซึ่งช่วยควบคุมไม่ให้ไวรัสโควิด-19 จากต่างประเทศเข้ามาสู่ประเทศไทย




ส่วนที่ก่อนหน้านี้มีการออกมาโจมตีการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่ามีนัยแฝงทางการเมืองนอกเหนือจากการป้องกันไวรัสโควิด-19 นั้น ขอยืนยันว่า การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ไม่มีนัยทางการเมืองอย่างแน่นอน แต่ที่ต้องต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปอีก 1 เดือน เนื่องจากเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ เพราะสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ทั่วโลกยังมีความน่าเป็นห่วง จึงยังมีความกังวลเรื่องการกลับมาระบาดรอบ 2 หากเป็นเช่นนั้นสิ่งที่เราทุ่มเทก็จะสูญเปล่า จึงต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่แสดงให้เห็นแล้วว่ามีประสิทธิภาพในการช่วยยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19