นำกระดูกทหารโสมขาวสงครามเกาหลีกลับบ้านเกิด

2020-06-25 14:00:08

นำกระดูกทหารโสมขาวสงครามเกาหลีกลับบ้านเกิด

Advertisement

โครงกระดูกทหารกองทัพเกาหลีใต้ 147 นาย ที่เสียชีวิตในดินแดนฝั่งเหนือ ระหว่างสงครามเกาหลี ปี พ.ศ. 2493 ถึง 2496 ถูกส่งกลับบ้านเกิดเมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) หนึ่งวันก่อนถึงวันครบรอบ 70 ปี วันเริ่มต้นสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน

ทหารกองทัพเกาหลีเหนือ บุกโจมตีเกาหลีใต้ ที่มีสหรัฐให้การสนับสนุน เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2493 ทำให้เกิดสงครามสู้รบดุเดือดนาน 3 ปี

แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ในกรุงโซล เมื่อวันพุธ ระบุว่า โครงกระดูก 147 ชุด ถูกนำขึ้นเครื่องบินกองทัพเกาหลีใต้ จากสนามบินในฐานทัพบนเกาะฮาวาย ของสหรัฐ ที่ซึ่งรัฐบาลเกาหลีเหนือส่งมอบโครงกระดูกทหารเหล่านี้ไปเก็บไว้ หลังการขุดพบในพื้นที่ต่างๆ ในเกาหลีเหนือ ในระยะ 30 ปีที่ผ่านมา




เครื่องบินขนกระดูกทหารหาญ ได้รับการบินคุ้มกันเพื่อเป็นเกียรติ โดยเครื่องบินรบ 6 ลำ ตลอดเส้นทางจากฮาวายถึงเกาหลีใต้เมื่อวันพุธ

ภาพข่าวของสื่อทีวี แสดงให้เห็นโลงขนาดเล็กสีขาวใส่กระดูก ห่อหุ้มด้วยธงชาติเกาหลีใต้ วางบนที่นั่งโดยสารภายในเครื่องบิน



แถลงการณ์กล่าวปิดท้ายว่า “หลังการเดินทางอ้อมนาน 70 ปี ในที่สุดทหารหาญเกาหลีใต้ก็เดินทางกลับสู่แผ่นดินเกิด”

โครงกระดูกทหารเหล่านี้ ได้รับการตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล โดยทีมผู้เชี่ยวชาญร่วม สหรัฐ-เกาหลีใต้ ที่รัฐฮาวาย แต่มีทหารเพียงแค่ 7 นายที่สามารถระบุตัวตนได้ ส่วนที่เหลือจะทำการตรวจพิสูจน์ใหม่ เมื่อกลับถึงเกาหลีใต้แล้ว

มีผู้เสียชีวิตหลายล้านคน ทั้งทหารและพลเรือน ในระหว่างการสู้รบนาน 3 ปี ในสงคามเกาหลี จากข้อมูลของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ ระบุว่า ทหารเกาหลีเหนือเสียชีวิต 520,000 นาย ทหารเกาหลีใต้ 137,000 นาย และทหารอเมริกัน 37,000 นาย.