น้องชายนายกฯสิงคโปร์ร่วมฝ่ายค้าน

2020-06-25 09:30:46

น้องชายนายกฯสิงคโปร์ร่วมฝ่ายค้าน

Advertisement

นายลี เซียน หยาง น้องชายแท้ๆ พ่อแม่เดียวกันกับ นายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรีสิงคโปร์ ยื่นใบสมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคฝ่ายค้านอย่างเป็นทางการ เมื่อวันพุธ (24 มิ.ย.) เพียงแค่ 1 วันหลังรัฐบาลประกาศยุบสภา เพื่อเตรียมเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ ในวันที่ 10 ก.ค. ที่จะถึง

นายลี เซียน หยาง วัย 62 ปี สมัครเข้าเป็นสมาชิกพรรคสิงคโปร์ก้าวหน้า หรือ พีเอสพี (Progress Singapore Party : PSP) พรรคขนาดเล็กที่มีสมาชิกในปี พ.ศ. 2563 เพียงแค่ 1,000 คน แต่ยังไม่ตัดสินใจ ว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ในนามตัวแทนพรรคหรือไม่

พรรคพีเอสพีก่อตั้งเมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2562 โดยนายแพทย์เอเดรียน ตัน เช็ง บ็อก อดีตสมาชิกพรรคกิจประชาชน หรือ พีเอพี พรรครัฐบาลสิงคโปร์ และนายลี เซียน หยาง ปรากฏตัวเข้าร่วมงานเปิดพรรคด้วย




สองพี่น้องตระกูลลี กลายเป็นข่าวขัดแย้งกันในหลายเรื่อง รวมถึงบ้านพักมรดกของบิดา คือนายลี กวน ยู อดีตนายกรัฐมนตรีผู้ล่วงลับ นอกจากนั้น นายลีผู้น้องยังเคยกล่าวโจมตีพรรคพีเอพีว่า ไร้จุดยืน และไม่ดำเนินตามหลักการ ที่ผู้เป็นพ่อได้วางไว้ แต่นายลีผู้พี่ แทบไม่เคยแสดงความคิดเห็นอย่างเปิดเผย ต่อความเคลื่อนไหวทางการเมืองของน้องชาย

สิงคโปร์จะมีการเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหม่ก่อนกำหนด ในวันที่ 10 ก.ค. หลังจากประธานาธิบดีหญิง ฮาลิมาห์ ยาค็อบ ลงนามในคำสั่งยุบสภาเมื่อวันอังคาร (23 มิ.ย.) ที่ผ่านมา ตามข้อเสนอของนายลี เซียน ลุง นายกรัฐมนตรี ขณะที่บรรดานักวิเคราะห์ต่างเห็นตรงกันว่า การเลือกตั้งครั้งใหม่ ซึ่งจะเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาใหม่หมดทั้ง 93 ที่นั่ง พรรคพีเอพีจะชนะการเลือกตั้งอย่างขาดลอย ได้ครองอำนาจเป็นรัฐบาลต่อไปอีก 1 สมัยวาระ 5 ปี หลังจากผูกขาดเป็นรัฐมาตลอด นับตั้งบแต่สิงคโปร์ได้รับเอกราชในปี พ.ศ. 2508.