ชีวิตเปลี่ยนชั่วข้ามคืน สุดเฮงขุดพบแทนซาไนท์ 2 ก้อนใหญ่

2020-06-25 07:55:14

ชีวิตเปลี่ยนชั่วข้ามคืน สุดเฮงขุดพบแทนซาไนท์ 2 ก้อนใหญ่

Advertisement

ชาวบ้านแทนซาเนีย นักขุดพลอยรายย่อย บุญหล่นทับกลายเป็นเศรษฐีใหม่ชั่วข้ามคืน หลังขุดพบพลอยหายากของประเทศ 2 ก้อน รวมน้ำหนัก 15 กิโลกรัม ขนาดใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยขุดพบ และขายให้รัฐบาลได้เงินกว่า 100 ล้านบาท

นายซานินิว ไลเซอร์ วัย 52 ปี ชาวเมืองไซมานจิโร เขตมานยารา ทางภาคเหนือของแทนซาเนีย ขุดพบพลอยแทนซาไนท์ 2 ก้อน สีน้ำเงินอมม่วงทั้งคู่ โดยก้อนแรกน้ำหนัก 9.27 กิโลกรัม ส่วนก้อนที่ 2 น้ำหนัก 5.103 กิโลกรัม นายไลเซอร์ตัดสินใจขายให้กระทรวงเหมืองแร่แทนซาเนีย ในราคา 7,740 ล้านชิลลิ่ง หรือ 103.5 ล้านบาท

นายไลเซอร์ ซึ่งมีภรรยาเท่าที่เปิดเผย 4 คน และลูกกว่า 30 คน กล่าวว่า เขาจะเลี้ยงฉลองใหญ่ที่หมู่บ้าน โดยจะฆ่าวัวตัวหนึ่ง จากทั้งหมดที่เลี้ยงไว้ในขณะนี้ประมาณ 2,000 ตัว และมีแผนจะสร้างห้างสรรพสินค้าท้องถิ่น และสร้างโรงเรียนให้เด็ก




ทางด้านโฆษกกระทรวงเหมืองแร่แทนซาเนีย เผยว่า พลอยแทนซาไนท์ 2 ก้อนที่นายไลเซอร์ขุดได้ มีขนาดใหญ่ที่สุด เท่าที่เคยขุดพบในประเทศ โดยสถิติก้อนใหญ่สุดที่ขุดพบก่อนหน้านี้ มีน้ำหนัก 3.3 กิโลกรัม

พลอยแทนซาไนท์ (Tanzanite) ขุดพบแห่งเดียวในโลก เฉพาะทางภาคเหนือของแทนซาเนีย ประเทศริมฝั่งมหาสมุทรอินเดีย ทางภาคตะวันออกตอนกลางของทวีปแอฟริกา มีหลายสี รวมถึงเขียว แดง ม่วงและน้ำเงิน นับเป็นหนึ่งในอัญมณีที่หายากที่สุดในโลก นักธรณีวิทยาท้องถิ่นคนหนึ่งประเมินว่า แร่แทนซาไนท์จะหมดไปจากโลก ภายในเวลาไม่เกิน 20 ปีข้างหน้า.