กองปราบพบเส้นทางการเงินเพิ่มโยงชิงตัว"บรรยิน"

2020-06-24 18:10:29

กองปราบพบเส้นทางการเงินเพิ่มโยงชิงตัว"บรรยิน"

Advertisement

ตร.กองปราบ เร่งขยายผลแผนชิงตัว "บรรยิน" เผยพบเส้นทางการเงินโยงผู้ร่วมขบวนการเพิ่ม

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. พ.ต.อ.เอนก เตาสุภาพ รองผู้บังคับการกองปราบปราม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีการวางแผนชิงตัว พ.ต.ท.บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีต รมช.พาณิชย์ ผู้ต้องขังในคดีร่วมกันอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาศาลอาญากรุงเทพใต้ ว่า ขณะนี้ได้เรียกพยานที่เกี่ยวข้องเข้าสอบปากคำไปแล้วหลายปาก รวมทั้งพยานแวดล้อมที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา 2 คน คือ นายสุธน ทองศิริ หรือโจ และนายณัฐพล นรการ หรือท๊อป ลูกน้องของ พ.ต.ท.บรรยิน ที่ถูกจับกุมไปก่อนหน้านี้ซึ่งถือเป็นพยานปากเอก รวมถึงพยานที่เป็นเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ ซึ่งทั้งหมดให้การไปในทิศทางเดียวกันว่า พ.ต.ท.บรรยิน พร้อมพวก พยายามวางแผนก่อเหตุหลบหนีออกจากเรือนจำจริง

พ.ต.อ.เอนก กล่าวอีกว่า คดีนี้จะแจ้งข้อหาเพื่อดำเนินคดีกับ พ.ต.ท.บรรยิน เพียวคนเดียวเท่านั้น เพราะถือว่ากระทำความผิดรวม 4 ข้อหา ประกอบด้วย เป็นผู้ใช้จ้างวานหรือสนับสนุนผู้อื่นให้กระทำผิด, ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 139, ให้ความช่วยเหลือผู้ต้องขังเพื่อหลบหนี ตามมาตรา 191 และหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่น ตามมาตรา 309-310 และถึงแม้ว่าการกระทำความผิดจะยังไม่เกิดขึ้น แต่การจ้างวานถือว่าสำเร็จเสร็จสิ้นไปแล้ว จึงถือว่ามีความผิด ส่วน นายสุธน และนายณัฐพล ที่ได้รับการว่าจ้างมาจาก พ.ต.ท.บรรยิน แต่ยังไม่ได้ลงมือก่อเหตุ จึงไม่ถือว่ากระทำความผิด พนักงานสอบสวนจึงกันไว้เป็นพยานเพื่อเอาผิดกับ พ.ต.ท.บรรยิน




พ.ต.อ.เอนก กล่าวเพิ่มเติม ว่า นอกจากนี้ตำรวจกองปราบ ยังตรวจสอบเส้นทางการเงินของผู้ต้องหาทั้งสองคน พบว่ารับโอนเงินจาก พ.ต.ท.บรรยิน หลังจากรับการว่าจ้าง จึงถือเป็นหลักฐานสำคัญ อีกทั้งยังพบว่ามีเส้นทางการเงินเชื่อมโยงไปยังอีกกลุ่มบุคคลนอกเหนือจาก นายสุธน และนายณัฐพล โดยขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าจะมีผู้ร่วมกระทำผิดเพิ่มเติมหรือไม่ ส่วนทนายความที่ประกันตัวนายสุธน, นายวรภัทร ตั้งภากรณ์ ลูกชาย พ.ต.ท.บรรยิน และ พ.ต.ท.นุกูล แสงศิริ อดีต ส.ส.เขต 4 จังหวัดนครสวรรค์ พนักงานสอบสวนได้ส่งหมายเรียกให้เข้าพบเพื่อสอบปากคำในฐานะพยาน ซึ่งคาดว่าไม่เกินสัปดาห์นี้บุคคลทั้ง 3 จะเข้าให้ปากคำที่กองปราบปราม