เดินหน้าฟื้นฟู "บอมเบย์เบอร์มา" คาด 2 สัปดาห์ออกแบบเสร็จ

2020-06-24 17:30:18

เดินหน้าฟื้นฟู "บอมเบย์เบอร์มา"  คาด 2 สัปดาห์ออกแบบเสร็จ

Advertisement

คืบหน้าการฟื้นฟูอาคารโบราณ “บอมเบย์เบอร์ม่า” กรมศิลป์เดินหน้าเคลียร์ฐานราก คืบหน้าทำแบบได้เกือบ 20 เปอร์เซ็นต์ ไม่นานคงทราบจำนวนไม้ทุกชิ้น เสาทุกต้น หากทำแบบเรียบร้อยแล้ว เบื้องต้นคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 2 อาทิตย์จึงจะสามารถออกแบบอาคารทั้งหมดได้ 100 เปอร์เซ็นต์

วันที่ 24 มิ.ย. นายประยูร ธรรมจักร หัวหน้าคณะทำงานสำรวจออกแบบอนุรักษ์อาคารบอมเบย์เบอร์มา ตามโครงการสำรวจออกแบบเพื่อการบูรณะโบราณสถาน กรมศิลปากร พร้อมคณะเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากร ยังคงเดินหน้าตรวจสอบ และจำแนกจำนวนไม้ทั้งหมดที่ทำการรื้อถอนออกมา เพื่อนำมาเป็นองค์ประกอบในการเขียนแบบโครงสร้างอาคารขึ้นมาใหม่ให้เหมือนเดิม โดยมีรูปถ่ายอาคารประกอบการดำเนินการ ในเบื้องต้นมีการนำรถแม็คโครมาเคลียร์ฐานรากอาคาร เพื่อรอให้เจ้าหน้าที่นักโบราณคดีเข้าพื้นที่ตรวจสอบอีกครั้ง

นายประยูร ธรรมจักร์ กล่าวว่า เริ่มจากการวัดขนาดของอาคารจากหลุมเสาเดิมที่มีอยู่ส่วนหนึ่งขนาดประตูหน้าต่างทั้งหมด เพื่อทำแบบก่อสร้าง ส่วนเสาไหนเป็นเสาแรกนั้นต้องให้ฝ่ายโบราณคดีมาทำการขุด ต้องตรวจสอบอีกครั้ง แบบแปลนบ้านเบื้องต้นได้รูปแบบและขนาดของอาคารแล้ว วันนี้น่าจะได้ครบทั้ง 4 ด้าน คืบหน้าไปแล้วประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์ ตอนนี้การทำงานยังไม่พบปัญหา กำลังดำเนินการทุกอย่าง เพราะเรามีเวลาค่อนข้างจำกัด ความยากคือ เราไม่เคยเห็นอาคารหลังนี้ เราเลยไม่ทราบสัดส่วนของอาคารหลังนี้ หรือตำแหน่งห้องต่าง ๆ หรือประตูหน้าต่างอยู่ตรงไหน อาศัยจากรูปถ่ายเก่า ตรงนี้จะใช้เวลามากนิดหนึ่ง ในวันนี้ได้ใช้แบ็คโฮเพื่อเคลียร์พื้นที่มีการทุบออก เพื่อที่เจ้าหน้าที่โบราณคดีเข้ามาจะได้ง่ายต่อการสำรวจ ในวันพรุ่งนี้ 25 มิ.ย.จะประเมินความเสียหายของไม้และคัดแยกไม้ออก หากเราทำบัญชีไม้เสร็จเราจะทราบถึง ในส่วนของเสาหรือคานที่มีความเสียหาย หรือขาดไปกี่ตัวต้องรอแบบเสร็จเราถึงจะรู้