ทนายชี้ไม่เกินปี 64 มีคนติดคุกคดี นรต.ร่มไม่กาง

2020-06-24 15:25:04

ทนายชี้ไม่เกินปี 64 มีคนติดคุกคดี นรต.ร่มไม่กาง

Advertisement

ทนายมั่นใจไม่เกินปี 64 ต้องมีคนติดคุกจากเหตุสลด นรต.เสียชีวิตเพราะร่มไม่กางขณะฝึกที่ จ.เพชรบุรี

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. จากเหตุการณ์นักเรียนนายร้อยตำรวจสามพราน รุ่นที่ 69 ฝึกกระโดดร่มที่ค่ายนเรศวร จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 31 มี.ค.2557 แล้วเกิดอุบัติเหตุร่มไม่กาง ส่งผลให้ นรต.ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือน้องโยโย่ และ นรต.ณัฐวุฒิ ติรสุวรรณสุข หรือน้องฟิว เสียชีวิต ล่าสุดศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบภาค 7 จ.สมุทรสงคราม นัดสอบคำให้การคดีหมายเลขดำที่ อท 17/2563 ระหว่างพนักงานอัยการ สำนักงานอัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 ภาค 7 โจทก์ โดยมีนายอภิชัย ยอดครุฑ อัยการพิเศษฝ่ายคดีปราบปรามการทุจริต 1 เป็นเจ้าของสำนวน และนายอนันต์ชัย ไชยเดช ทนายความนายสาธร พุทธชัยยงค์ บิดาของนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต) ชยากร พุทธชัยยงค์ หรือน้องโยโย่ เป็นโจทย์ร่วมกับร้อยเอกกณพ อยู่สุข จำเลยที่ 1 กับพวกรวม 9 ราย

ประกอบด้วย นายสมชาย อำภา จำเลยที่ 2, จ่าเอกกีรดิต สุริโย จำเลยที่ 3, นายรัชเดช เถาว์เพ็ง จำเลยที่ 4, นายวัชรพงษ์ วงษ์สุวรรณ จำเลยที่ 5, พ.ต.อ.อโนทัย ศาสตร์สง่า จำเลยที่ 6, พ.ต.อ.ประพงษ์ ภูฮง จำเลยที่ 7, ร.ต.อ.พิพัฒน์ เยาวเรศ จำเลยที่ 8 และนายสุพร ธนบดี จำเลยที่ 9 ในข้อหาเป็นเจ้าพนักงานร่วมกันปฎิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด กระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย รับอันตรายสาหัส ตามกฎหมาย ป.วิอาญา มาตรา 83, 86, 157, 291, 300 พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรหรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ.2502 มาตรา3, 11




โดยนายอนันต์ชัย และนายสาธร เดินทางมาด้วยรถเบนซ์สีขาว ทะเบียน 1กด 5441 กทม.พร้อมทีมงาน เมื่อเข้าไปในศาลพบจำเลยนั่งคอยอยู่ จากนั้นนายอนันต์ชัย พร้อมนายสาธร และคณะ จึงเข้าให้ปากคำในศาลประมาณ 1 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น โดย นายอนันต์ชัย กล่าวว่า การนัดฟังพยานวันนี้มีพ่อน้องฟิว กับอดีตภรรยาคุณสาธร ขอเป็นโจทย์ร่วม ซึ่งศาลมีคำสั่งให้ทั้งหมดเข้าเป็นโจทย์ร่วม และสอบคำให้การ ซึ่งจำเลยทุกคนให้การปฏิเสธ ศาลจึงนัดตรวจพยานหลักฐานกับเจ้าพนักงานคดีเมื่อวันที่ 7 ก.ย.2563 และนัดตรวจพยานหลักฐานสำหรับศาลวันที่ 20 ต.ค.2563 ซึ่งจากนี้ไปไม่เกิน 15 วันจะต้องมาขอคัดถ่ายเอกสารในการสอบสวนทั้ง 3 ลัง เอาไปตรวจสอบก่อนส่งต่อศาลเพื่อทำตามขั้นตอนตามที่ศาลนัด ซึ่งเบื้องต้นประมาณปีหน้าจะนัดสืบพยาน และไม่เกินปี 2564 จะทราบว่าใครติดคุก

ด้าน นายสาธร กล่าวว่า ก่อนกระโดดร่มกองบินตำรวจได้ตรวจสอบด้วยการใช้ผ้ารูดไปที่สลิงพบว่าผ้าขาด แล้วพบว่าสลิงเกิดความเสียหายจะต้องเปลี่ยน ขณะที่กองบินตำรวจมีสลิงของแท้จากประเทศสเปน จำนวน 2 เส้นๆ ละ 99,000 บาท ซึ่งสามารถนำติดตั้งบนเครื่องบิน แต่กองบินตำรวจไม่ได้เอาของแท้ไปเปลี่ยนบนเครื่องบินคาซ่าลำที่เกิดเหตุ แต่กลับให้บริษัทอุตสาหกรรมการบินไปหาสลิงตามท้องตลาดซึ่งเป็นของปลอมเส้นละ 4,800 บาทมาใส่แทน จึงทำให้เกิดเหตุสลดดังกล่าว



นายสาธร กล่าวอีกว่า ตนอ่านสำนวนทุกตัวอักษร ซึ่งหากตนมีอำนาจจะรู้ทันทีว่าใครผิด การต่อสู้ครั้งนี้ยาวนาน จึงรู้เหนื่อยมาก และเป็นการต่อสู้ที่เจ็บปวด ถ้าถามว่าตนสู้เพื่ออะไร ตนขอแยกเป็นคดีแพ่ง ตนไม่ได้สู้เพื่อตนเองหรือเงิน แต่เมื่อคดีแพ่งสิ้นสุดตนจะนำเงินไปช่วยเหลือครูในถิ่นธุรกันดารที่อยู่บนดอย เพราะตนเองก็เป็นครู จึงอยากให่ความสนับสนุนช่วยเหลือเพื่อนร่วมอุดมการณ์ทที่อยุ่ในถิ่นธุรกันดาร ส่วนคดีอาญา ตนไม่ได้สู้เพื่อตัวเอง เพราะผลเป็นอย่างไรลูกก็ไม่ฟื้นคืนมา แต่ที่ต่อสู้เพื่อให้เกิดความตระหนักในสังคม ต่อไปหน่วยงานต่างๆ ในสังคมไทยจะได้ระมัดระวังกันให้มากขึ้น