แผ่นดินไหว 7.4 แมกเขย่าภาคใต้เม็กซิโก

2020-06-24 06:50:37

แผ่นดินไหว 7.4 แมกเขย่าภาคใต้เม็กซิโก

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.4 แมกนิจูด ทางภาคใต้ของเม็กซิโก เมื่อช่วงสายวันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น แรงไหวสะเทือนรุนแรงทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายในวงกว้าง และรู้สึกได้ชัดเจนถึงประเทศเพื่อนบ้าน รายงานเบื้องต้นระบุมีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่า แผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 7.4 แมกนิจูด เกิดขึ้นเมื่อเวลา 10.29 น.วันอังคาร ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 18.29 น.วันเดียวกัน ตามเวลาในประเทศไทย จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ดิน 26 กิโลเมตร ในเขตเมืองชายทะเล ซันตามาเรีย ซาโปติตลัน รัฐวาฮากา ทางภาคใต้ของเม็กซิโก

แรงสั่นสะเทือนรู้สึกได้ไกลถึงประเทศกัวเตมาลา ฮอนดูรัส และเอลซัลวาดอร์ รวมทั้งทั่วภาคใต้และภาคกลางของเม็กซิโก ประชาชนนับล้านคนที่อยู่ในอาคารสูง ในกรุงเม็กซิโกซิตี เมืองหลวง ที่อยู่ห่างจากจุดศูนย์กลางขึ้นไปทางเหนือประมาณ 305 กิโลเมตร แตกตื่นตกใจ รีบหนีลงมาอยู่ตามท้องถนนหรือที่โล่งข้างล่าง




ยูเอสจีเอสประเมินว่ามีประชาชน 2 ล้านคน รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนรุนแรงถึงปานกลาง และอีก 49 ล้านคนรับรู้แรงสั่นสะเทือนเล็กน้อย

ประธานาธิบดีอันเดรส มานูเอล โลเปซ โอบราดอร์ ของเม็กซิโก กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิต 1 คน และได้รับบาดเจ็บ 1 คน จากอาคารพังถล่มในเมืองฮัวทุลโก รัฐวาฮากา ขณะที่นายอเลฮันโดร มูรัต ผู้ว่าการรัฐวาฮากา กล่าวว่า มีผู้เสียชีวิตอีก 1 คน จากบ้านพังถล่มทับ ในหมู่บ้านใกล้ภูเขา ในเมืองซันฮวนโอโซโลเตเปก แต่ต่อมา เจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันภัยพลเรือน เผยว่ามีผู้เสียชีวิตอีก 2 คน โดยคนแรกเป็นคนงานบริษัทน้ำมัน พีเม็กซ์ ของรัฐบาล เสียชีวิตหลังจากร่างหล่นลงจากอาคารโรงกลั่นน้ำมัน อีกคนเสียชีวิตจากกำแพงพังถล่มทับ ในเมืองซันอากุสติน อามาเต็นโก รัฐวาฮากา และรายงานเบื้องต้นระบุว่า แผ่นดินไหวทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายในบริเวณกว้าง



นายโลเปซ โอบราดอร์ เผยอีกว่า เกิดแรงไหวติดตาม หรือ อาฟเตอร์ช็อก กว่า 140 ครั้ง แต่เกือบทั้งหมดเป็นแรงไหวขนาดย่อม.