รวบลูกจ้างสถาบันการเงินชุมชนทรายทองยักยอกเงิน 8 ล้าน

2020-06-23 20:40:37

รวบลูกจ้างสถาบันการเงินชุมชนทรายทองยักยอกเงิน 8 ล้าน

Advertisement

รวบลูกจ้างสถาบันการเงินชุมชนทรายทอง ยักยอกเงิน 8 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. พล.ต.ต.สุรศักดิ์ สุขแสวง ผบก.ภ.จ.ประจวบคีรีขันธ์ พ.ต.อ.นิรันดร ศิริสังข์ไชย รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบคีรีขันธ์  พ.ต.อ.พสิษฐ์ ก้อนสิน ผกก.สภ.บางสะพาน ได้ประชุมเร่งรัดคดีเพื่อหาตัวผู้กระทำผิดภายหลังมีชาวบ้าน 11 หมู่บ้าน ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อยเข้าแจ้งความหลังได้ฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินชุมชน ต.ทรายทอง หมู่ 9 ต.ทรายทอง อ.บางสะพาน โดยเปิดรับฝากเงินมานานกว่า 10 ปี แต่ระยะช่วง 4 เดือนที่ผ่านมาชาวบ้านไปเบิกเงินกับเจ้าหน้าที่แต่มีการบ่ายเบี่ยง ต่อมาทราบว่าทางสถาบันฯไม่มีเงินจ่ายเพราะมีเจ้าหน้าที่สถาบันการเงินชุมชนบางคนยักยอกเงิน ซึ่งเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ประชารัฐ กองทุนหมู่บ้าน (ก.ท.บ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ได้เข้าตรวจสอบบัญชีของสถาบันการเงินตำบลทรายหอง พบว่าเงินหายออกไปจากสารบบการเงิน รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 8,452,258 บาท


พ.ต.อ.พสิษฐ์ เปิดเผยว่าภายหลังสืบสวนทราบว่าคนร้ายที่ยักยอกเงินดังกล่าวคือ น.ส.ศิริวรรณ์หรือ เบียร์ ล้อมน้อย อายุ 38 ปี ลูกจ้างสถาบันการเงินชุมชน ต.ทรายทอง อยู่บ้านเลขที่ 19/1 หมู่ 8 ต.ทรายทอง อ.บางสะพานน้อย จึงนำหมายจับ ศาล จ.ประจวบคีรีขันธ์เข้าจับกุมตัวได้นำมาสอบสวน เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าได้ทุจริตลักเอาเงินของสถาบันการเงินดังกล่าวไปจริงจำนวน 5 ล้านบาทเศษ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2550 จนถึงปัจจุบันโดยใช้วิธีการตกแต่งบัญชี ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนเพิ่มเติมว่าใครมีส่วนร่วมหรือไม่ รวมถึงสอบเส้นทางการเงิน สมุดบัญชีธนาคารต่างๆของ น.ส.ศิริวรรณ์ ก่อนแจ้งข้อหายักยอกทรัพย์เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป


นายศราวุธ จิระพิทักษ์กุล นายอำเภอบางสะพานน้อย เปิดเผยว่าขณะนี้ชาวบ้านกว่า 400 รายในพื้นที่ ต.ทรายทอง ยื่นเรื่องร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรมอำเภอและแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.บางสะพานน้อย กรณีไม่สามารถถอนเงินจากบัญชีเงินฝากจากประธานสถาบันการเงินชุมชนตำบลทรายทอง มีมูลค่าความเสียหายเกือบ 10 ล้านบาท หลังจากมีการก่อตั้งนานกว่า 10 ปี โดยช่วงเริ่มต้นจะได้รับการสนับสนุนแนวทางการจัดทำสถาบันการเงินของชุมชนโดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส) เพื่อให้ประชาชนออมเงินในชุมชน แต่ล่าสุดพบว่ามีการกระทำของเจ้าหน้าที่บางรายเข้าข่ายทุจริตและถูกจับกุมซึ่งอยู่ระหว่างสอบสวน