ดีเอสไอลุยหัวหินตรวจสอบชาวต่างชาติหลอกขายบ้านจัดสรร 240 ล้าน

2020-06-23 15:10:05

ดีเอสไอลุยหัวหินตรวจสอบชาวต่างชาติหลอกขายบ้านจัดสรร 240 ล้าน

Advertisement

ดีเอสไอลงพื้นที่หัวหินตรวจสอบชาวต่างชาติหลอกขายบ้านจัดสรร 5 โครงการวงเงิน 240 ล้าน

เมื่อเวลา 09.00 น.วันที่ 23 มิ.ย. พ.ต.ท.ปกรณ์ สุชีวกุล รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ร.ต.อ.วิษณุ ฉิมตระกูล ผอ.กองคดีความมั่นคง นายธวัชชัย รัตนปรีชาชัย ผอ.ส่วนคดีความมั่นคง2 นายสมเจตน์ เจริญทรง ปลัดอาวุโสอำเภอหัวหิน พร้อมกลุ่มผู้เสียหายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ตรวจสอบบ้านจัดสรรในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เพื่อดำเนินคดีกับคนต่างชาติที่มาประกอบธุรกิจขายบ้านจัดสรรหลายโครงการในลักษณะที่เป็นการหลอกลวงผู้บริโภค


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ ดีเอสไอได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายชาวไทยและชาวต่างชาติจำนวน 18 ราย ที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อบ้านจัดสรรจำนวน 5 โครงการ ซึ่งทั้งหมดมีชาวต่างชาติเป็นเจ้าของโครงการร่วมกับคนไทย จดทะเบียนนิติบุคคลเป็นนอมินีเพื่ออำพรางในการโฆษณาขายบ้านจัดสรร เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อเข้าทำสัญญากับโครงการ ปรากฏว่าไม่เป็นไปตามสัญญาที่ได้โฆษณาไว้ และก่อสร้างไม่เสร็จตามสัญญา ไม่สามารถส่งมอบบ้านได้ตามกำหนด นอกจากนี้ยังพบว่าการดำเนินโครงการดังกล่าวมิได้มีการขออนุญาตจัดสรรและการก่อสร้างแต่อย่างใด ทำให้มีปัญหาด้านสาธารณูปโภคไม่สามารถขอเลขที่บ้าน น้ำประปา และไฟฟ้าได้


นอกจากนี้จากการตรวจสอบทั้ง 5 โครงการ พบข้อมูลการขายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้างที่มิได้นำรายได้มาเสียภาษีอากรตามประมวลรัษฎากร อันมีลักษณะหลีกเลี่ยงการเสียภาษี ทำให้รัฐต้องสูญเสียรายได้จำนวนมาก ซึ่งพฤติการณ์ดังกล่าว เป็นการหลีกเลี่ยงกฎหมายการจัดสรรที่ดินและการก่อสร้างโดยผลักภาระให้ผู้บริโภคไปดำเนินการเอง จึงเป็นการไม่ปฏิบัติตามสัญญาและเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภค


พ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่าตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการสอบสวนยังไม่ได้แจ้งข้อหาใคร ขอเวลาให้คณะกรรมการสอบสวนได้ทำการตรวจสอบอย่างละเอียดก่อนซึ่งก็ได้เร่งรัดให้ติดตามคดีนี้อย่างใกล้ชิด อีกทั้งมูลค่าความเสียหายสูงกว่า 240 ล้านบาท หลังผู้เสียหายเข้าร้องเรียนกับศูนย์ดำรงธรรม และดีเอสไอก็ได้เข้ามาดูแลคดีนี้โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สรรพกร และกรมที่ดิน