ครม.เคาะวันหยุดชดเชย 4 วันรวด 4-7 ก.ค.นี้

2020-06-23 14:10:10

ครม.เคาะวันหยุดชดเชย 4 วันรวด 4-7 ก.ค.นี้

Advertisement

ครม.เคาะหยุดชดเชยวันสำคัญทางพุทธศาสนา 4-7 ก.ค.นี้ ยันไม่เกี่ยวข้องกับวันชดเชยสงกรานต์

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. นายอิทธิพล​ คุณปลื้ม​ รมว.วัฒนธรรม​ ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.มีมติให้หยุดชดเชยช่วงวันสำคัญทางพุทธศาสนายาว 4 วัน ตั้งแต่วันที่ 4-7 ก.ค.นี้ ตามที่สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีเสนอ เพราะเห็นว่าวันที่ 4 ก.ค.ตรงกับกันอาสาฬหบูชา และวันที่ 5 ก.ค. ตรงกับวันเข้าพรรษา จึงให้มีวันหยุดชดเชยทั้ง 2 วันสำคัญ รวมเป็น 4 วันดังกล่าว และเลื่อนการประชุม ครม.เป็นวันที่ 8 ก.ค. ส่วนการประชุม ครม.ที่เดิมจะมีขึ้นในวันที่ 28 ก.ค.นี้ จะเลื่อนไปเป็นวันที่ 29 ก.ค.แทน

นายอิทธิพล กล่าวอีกว่า สรุปว่ายังไม่ได้มีการใช้โควตาเลื่อนวันหยุดสงกรานต์ 3 วัน ดังนั้นวันหยุดชดเชยวันสงกรานต์ 3 วันยังคงมีอยู่เช่นเดิม โดยนายกฯ จะรอดูผลประเมินสถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ก่อน สำหรับเดือน ก.ค.มีวันหยุดอยู่แล้ว เราก็ใช้ตามปกติ ยังไม่ได้ใช้วันชดเชยสงกรานต์ ซึ่งจะไปพิจารณาเพิ่มเติมเอาในเดือนอื่น อาจจะเป็นเดือน ส.ค.หรือ ก.ย. โดยอาจพิจารณาให้หยุดต่อเนื่องกับวันหยุดอื่น เพื่อให้เกิดการขะบเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เพราะจะเกิดการเดินทาง ซึ่งทำให้มีการหมุนเวียนรายได้




ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ ยืนยันว่า ได้สั่งการให้ไปพิจารณาว่าจะนำไปใส่ในช่วงใด ซึ่งอาจแบ่งเป็น 3 วาระ เช่น หยุดเสาร์-อาทิตย์ และวันอังคาร ก็จะไปเติมให้หยุดในวันจันทร์ เพิ่มขึ้นอีกวัน ซึ่งจะเหลือหยุดชดเชยอีก 2 วัน ก็จะไปหาวาระ ให้เหมาะสม เพราะการหยุดราชการนานหลายวันไม่ใช่สิ่งที่ดี ประชาชนอาจชอบ แต่มีบางคนที่ไม่ชอบ และไม่อยากให้หยุด เพราะจะมีปัญหาในการติดต่อราชการ ส่วนที่แชร์กันในโลกออนไลน์เกี่ยวกับวันหยุดชดเชยสงกรานต์ติดต่อกัน 8 วันนั้น นายกฯ กล่าวว่า ถือเป็นการบิดเบือนในการให้ข่าวที่ไม่ระมัดระวัง รัฐบาลยังไม่กำหนด และหากมีการเผยแพร่ต่อก็จะทำให้เสียหาย ถ้าไม่ได้หยุดตามนี้ ท้ายที่สุดก็กลับมาเล่นงานนายกรัฐมนตรี และ ครม. ขอร้องสื่อมวลชน สื่อสำนักพิมพ์ และบรรณาธิการ ขอให้เสนอข่าวดีๆ ไม่ใช่เสนอข่าวความขัดแย้งแล้วอ้างแหล่งข่าวจากรัฐบาล