แก๊งเม็กซิโกยิงปะทะจนท.สนั่นเมือง

2020-06-23 14:15:41

แก๊งเม็กซิโกยิงปะทะจนท.สนั่นเมือง

Advertisement

เมืองเซลายา ในรัฐกวานาคัวโต ทางภาคกลางของเม็กซิโก กลายเป็นสมรภูมิรบยิงปะทะดุเดือด เหมือนฉากในภาพยนตร์ เมื่อวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย.ที่ผ่านมา ระหว่างสมาชิกแก๊งอาชญากรรมชื่อกระฉ่อน “ซานตา โรซ่า เดอ ลิมา” กับเจ้าหน้าที่หน่วยความมั่นคงของรัฐบาล

ประชาชน 26 คนถูกจับกุม รวมถึงแม่ น้องสาว และญาติคนหนึ่งของหัวหน้าใหญ่แก๊งซานตาโรซ่า นายโฮเซ่ เยเปซ เจ้าของนามฉายา เอล มาร์โร หรือ ขุนค้อน และเจ้าหน้าที่ยังยึดอาวุธของกลุ่มคนร้ายจำนวนมาก แต่เบื้องต้นยังไม่แน่ชัดเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ

ระหว่างการยิงปะทะกับทหารและตำรวจ ย่านใจกลางเมืองเซลายา สมาชิกแก๊งซานตาโรซ่าจุดไฟเผารถยนต์ ที่จอดอยู่ตามริมถนนกว่า 20 คัน และเผาร้านค้าจนวอดอีก 6 ร้าน




หลังเกิดเหตุ นายโฮเซ่ เยเปซ บันทึกคลิปวิดีโอ เผยแพร่ทางโซเชียลมีเดีย ประกาศจะแก้แค้นเอาคืนการจับกุมญาติและสมุน ด้วยการระเบิดสถานที่ทำงานของรัฐในเมืองเซลายา ให้แหลกเป็นจุล

เมืองเซลายาเกิดเหตุรุนแรงบ่อยครั้ง เมื่อแก๊งซานตาโรซ่า เดอ ลิมา พยายามปกป้องผลประโยชน์ จากกิจกรรมนอกกฎหมายในรัฐความนาคัวโต ซึ่งรวมถึงการรีดไถเรียกค่าคุ้มครอง และลักขโมยน้ำมันจากท่อส่ง แก๊งซานตาโรซ่าไม่เพียงแต่ห้ำหั่นกับเจ้าหน้าที่รัฐ และแก๊งคู่อริคือ “ฮาลิสโก นิวเจเนอเรชั่น” แต่ยังฆ่าฟันกันเองภายในแก๊ง ระหว่างสมาชิกแก๊งในสังกัดของเยเปซ กับลูกน้องของนายโน ลารา เบลแมน อดีตสมุนมือขวาของเยเปซ เจ้าของนามฉายา “พูม่า” ที่พยายามแย่งตำแหน่งเจ้าพ่อแก๊ง



จากข้อมูลของบริษัทที่ปรึกษา ลันเตีย คอนซัลตอเรส มีผู้เสียชีวิตกว่า 1,000 คน จากการฆ่าฟันกันระหว่างแก๊งอาชญากรรม ในรัฐความนาคัวโต ในระยะ 3 เดือน ระหว่างเดือน มี.ค. จนถึงเดือน มิ.ย.ปีนี้.