"พิชาย"วิเคราะห์ "บิ๊กป้อม"่นั่งหัวหน้า พปชร. ใช้บารมีคุมกลุ่มต่าง ๆ (คลิป)

2020-06-23 12:03:48

"พิชาย"วิเคราะห์ "บิ๊กป้อม"่นั่งหัวหน้า พปชร. ใช้บารมีคุมกลุ่มต่าง ๆ (คลิป)

Advertisement

"พิชาย"วิเคราะห์ "บิ๊กป้อม"่นั่งหัวหน้า พปชร. ใช้บารมีคุมกลุ่มก๊กต่าง ๆ  เตือน "บิ๊กตู่" ปรับ ครม.ไม่เข้าตาเสี่ยงเกิดม็อบ

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต อ.ประจำหลักสูตรการเมืองและยุทธศาสตร์การพัฒนา คณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยกับทีมข่าวนิว18 ว่า การเลือกกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.)หลังจากนี้น่าจะมีการวางหมากไว้แล้ว ว่าใครจะอยู่ในตำแหน่งไหน แต่เมื่อกระบวนการดังกล่าวเสร็จสิ้น ตนคิดว่าจะมีอีก 2 เรื่องที่ตามมา เรื่องแรก คือกรณีภายในพรรค คาดว่าอดีตหัวหน้าพรรคคนเก่าอย่าง นายอุตตม สาวนายน และคนในกลุ่มก้อนเดียวกันจะลาออกจากพรรค เนื่องจากบทบาทของนายอุตตม นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์และ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อาจจะลดน้อยลง ส่วนเรื่องที่สอง คาดว่าจะเป็นการเดินเกมกดดันนายกรัฐมนตรี ให้มีการปรับเปลี่ยน ครม.ตามกระแสข่าวก่อนหน้านี้

สำหรับการปรับเปลี่ยนหัวหน้าพรรคเป็น พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะทำให้การเมืองภายในพรรคสงบลงชั่วคราว เนื่องจาก พล.อ.ประวิตร มีบารมีในการควบคุมดูแลการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายภายในพรรคได้ดีพอสมควร แต่อาจไม่ยั่งยืนเพราะการแก่งแย่งตำแหน่งเก้าอี้รัฐมนตรีก็อาจจะเกิดขึ้นได้อีกในอนาคต

ส่วนในอนาคต พล.อ.ประวิตร จะสามารถเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไปได้หรือไม่นั้น รศ.ดร.พิชาย  มองว่า เป็นไปได้ยาก เพราะภาพลักษณ์ด้านความรู้ความสามารถ ความซื่อสัตย์สุจริต ของ พล.อ.ประวิตร เมื่อเทียบกับ พล.อ.ประยุทธ์ ยังดูด้อยกว่า รวมทั้งการบริหารประเทศที่ผ่านมาก็ยังไม่เป็นที่ประจักษ์ของสังคม

รศ.ดร.พิชาย  ยังกล่าวถึงกรณีความเคลื่อนไหวของกลุ่มมวลชน ในช่วงครบรอบ 88 ปี ปฏิวัติสยาม 2475 ว่า ประเด็นที่สังคมจับตามองขณะนี้คือการยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือ ร่างรัฐธรรมนูญขึ้นใหม่ ที่ให้ประชาชนมีส่วนร่วมมากขึ้น ส่วนจะนำไปสู่การรวมตัวขับไล่ นายกรัฐมนตรีหรือไม่นั้น ตนมองว่าอาจจะมีแนวคิดอยู่แต่จะพัฒนาไปสู่การผลักดันโดยประชาชนจำนวนมากอาจจะยังไม่ชัดเจนเท่าที่ควร ส่วนจะนำไปสู่การชุมนุมใหญ่ในอนาคตหรือไม่นั้น รศ.ดร.พิชาย ระบุว่า หากเข้าเงื่อนไขทั้งปัญหาของระบบเศรษฐกิจที่ยังไม่สามรถแก้ไขได้ และ ปัญหาทางการเมือง ที่หากมีการปรับเปลี่ยน ครม.แล้วแต่สังคมไม่ยอมรับบุคคลดังกล่าวที่เข้าไปทำงาน ก็อาจจะนำไปสู่การรวมตัวชุมนุมได้