ชาวเยอรมันแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

2017-09-24 15:10:45

ชาวเยอรมันแห่ใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์

Advertisement

ชาวเยอรมัน ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและนายกรัฐมนตรีแล้วในวันนี้ ซึ่งจะทราบผลในวันพรุ่งนี้ คาดนางอังเกลา แมร์เคิล อาจชนะได้บริหารประเทศเป็นสมัยที่ 4


ภาพ Tobias SCHWARZ / AFP

เมื่อวันที่ 24 ก.ย. ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งชาวเยอรมัน เริ่มออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาและนายกรัฐมนตรี เพื่อบริหารประเทศเป็นเวลาอีก 4 ปีข้างหน้า โดยการเลือกตั้งครั้งนี้ อาจเห็นนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรี จากพรรคคริสเตียน เดโมเครติก ยูเนียน หรือซีดียู ชนะการเลือกตั้งอยู่ในตำแหน่งเป็นสมัยที่ 4 หรือไม่ก็อาจถูกโค่นโดยนายมาร์ติน ชูลซ์ คู่แข่งคนสำคัญจากพรรคโซเชียล เดโมเครติก หรือเอสพีดี


ภาพ THOMAS KIENZLE / AFP

โดยคูหาเลือกตั้งเปิดให้หย่อนบัตรตั้งแต่เวลา 08.00 น.ของวันที่ 24 ก.ย. ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 13.00 น.ตามเวลาในไทย และปิดหีบเวลา 18.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าจะไม่มีพรรคใดได้คะแนนมากกว่าร้อยละ 50 จากจำนวนสมาชิกรัฐสภา 598 คน ซึ่งหมายความว่า พรรคใหญ่ที่สุดจะได้เริ่มเจรจาตั้งรัฐบาลผสมในวันที่ 25 ก.ย.

ส่วนผลสำรวจความคิดเห็นหน้าคูหาเลือกตั้ง หรือเอ็กซิตโพล คาดว่าจะเปิดเผยหลังปิดหีบเลือกตั้งไม่นาน


ภาพ Tobias SCHWARZ / AFP

ทั้งนี้ การเลือกตั้งครั้งนี้ ถูกมองว่ามีความสำคัญอย่างมาก เพราะอาจมีผลต่อทั้ง 6 พรรคการเมืองในบุนเดสแทก หรือรัฐสภาแห่งชาติองเยอรมนี เป็นครั้งแรกตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 เนื่องจากเป็นการเลือกตั้งที่สูสี และผลอาจหมายถึงการเปลี่ยนแปลงในรัฐบาลผสมชุดปัจจุบันด้วย