ยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ผ่านหลัก 9 ล้าน

2020-06-23 11:50:50

ยอดติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก ผ่านหลัก 9 ล้าน

Advertisement


ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งเกิน 9 ล้านคน สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงรุนแรงในหลายประเทศ พบผู้ติดเชื้อวันอาทิตย์วันเดียว สูงถึง 183,000 คน

นายทีดรอส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) แถลงเมื่อวันจันทร์ว่า จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ทั่วโลกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา อยู่ที่มากกว่า 183,000 คน ซึ่งถือว่าเป็นสถิติสูงสุดในวันเดียวตั้งแต่เริ่มต้นการระบาดในเดือนธันวาคม ปีที่แล้ว ความท้าทายใหญ่หลวงต่อไป คือการเพิ่มการผลิตและแจกจ่ายยา “เดกซาเมนทาโซน” (Dexamethasone) ซึ่งเป็นยาประเภทแรกที่พบออกฤทธิ์ลดความเสี่ยงของการเสียชีวิตในผู้ป่วยอาการหนักที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19



ส่วนผู้ติดเชื้อทั่วโลกผ่านหลัก 9 ล้านคนไปแล้วในวันจันทร์ โดยมีบราซิลและอินเดียติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง และประเทศอื่น ๆ ที่มีการระบาดรุนแรง ก็มีรายงานผู้ติดเชื้อรายใหม่สูงขึ้นเช่นกัน นอกจากนี้ หลายมลรัฐของสหรัฐ จำนวนผู้ติดเชื้อก็สูงขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวติดไวรัสมากขึ้น

ด้านนายไมค์ ไรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านสถานการณ์ฉุกเฉินของฮู ซึ่งนั่งอยู่ข้างนายทีโดรสระหว่างแถลงข่าวเสมือนจริงผ่านออนไลน์ บอกว่า แน่นอนว่าจำนวนผู้ติดเชื้อกำลังเพิ่มสูงขึ้น เพราะการระบาดกำลังพัฒนาไปอย่างรวดเร็วในหลายประเทศที่มีประชากรจำนวนมากในเวลาไล่เลี่ยกัน และทั่วทั้งโลกด้วย แต่การเพิ่มขึ้น อาจเนื่องมาจากมีการตรวจหาเชื้อมากขึ้น และหลายประเทศ เช่นอินเดียก็กำลังมีการตรวจหาเชื้อมากขึ้นเช่นกัน แต่ฮูไม่เชื่อว่านี้เป็นปรากฏการณ์ของการตรวจหาเชื้อครั้งใหญ่ นอกจากนี้ ยังมีผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลมากขึ้นด้วย มีความเป็นไปได้ว่า สาเหตุหนึ่งมาจากการยกเลิกมาตรการคุมเข้มต่าง ๆ



ไรอันกล่าวว่า ผู้ติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้นในชิลี, อาร์เจนตินา, โคลอมเบีย, ปานามา, โบลิเวีย และกัวเตมาลา รวมทั้งบราซิล ซึ่งมีผู้ติดเชื้อสะสมแล้วมากกว่า 1 ล้านคนในประเทศเดียว สูงสุดเป็นอันดับ 2 รองจากสหรัฐเท่านั้น และมีรายงานผู้ติดเชื้อในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสูงทำสถิติ 54,000 คน

เขาก็กล่าวเพิ่มเติมว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นในบราซิลอาจสะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงระบบการรายงาน แต่เขาบอกอีกว่า ยังคงมีการตรวจหาเชื้อในระดับต่ำเมื่อเทียบกับประชากร

ทั้งนี้ บราซิล ประเทศใหญ่สุดในลาตินอเมริกา รายงานตัวเลขผู้เสียชีวิตมากกว่า 1,000 คนต่อวันตลอดเดือนที่ผ่านมา

นอกจากนี้ ฮูยังบอกด้วยว่า มีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในเยอรมนี ซึ่งอัตราการแพร่เชื้อพุ่งสูงอยู่ที่ 2.88 ในวันอาทิตย์ อยู่เหนือระดับสูงสุดของการแพร่กระจายเชื้อแบบหนึ่งต่อหนึ่ง อันเป็นระดับที่สามารถควบคุมการระบาดได้ในระยะยาว นายทีดรอส กล่าวว่า การขาดความเป็นผู้นำโลกและขาดพลังสามัคคีในการต่อสู้กับไวรัส ถือเป็นภัยคุกคามใหญ่กว่าการระบาดของไวรัสเอง และการเล่นการเมืองยิ่งทำให้การระบาดเลวร้ายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ฮูก็ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากหลายประเทศสมาชิก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสหรัฐ ซึ่งกล่าวว่า ฮูอ่อนแอ, ล่าช้าและเข้าข้างจีนมากเกินไป ในการจัดการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัส



สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อทั่วโลกจนถึงเช้าวันนี้ อยู่ที่ 9,015,582 คน และเสียชีวิตมากกว่า 470,000 คน