หิ้วลูกจ้างแสบโกงเงินหลวง 33.9 ล้านยัดคุก

2020-06-22 21:45:59

หิ้วลูกจ้างแสบโกงเงินหลวง 33.9 ล้านยัดคุก

Advertisement

หิ้วลูกจ้างแสบโกงเงินหลวง 33.9 ล้านยัดคุก หลังสารภาพทำหลักฐานเท็จโอนเงินใส่บัญชีมารดา

เมื่อวันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีตำรวจจับกุมตัว น.ส.ขนิษฐา หอยทอง อายุ 28 ปี พนักงานวิชาการการเงินและบัญชี สำนักงานจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ข้อหายักยอกทรัพย์ ปลอมแปลงเอกสารของทางราชการและใช้เอกสารปลอมยักยอกเงินงบประมาณของทางราชการตั้งแต่ปี 2562 รวมเป็นเงิน 33.9  ล้านบาท เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่าว่ายักยอกเงินหลวง 33.9  ล้านบาทจริงเพียงคนเดียวโดยใช้วิธีการปลอมลายมือชื่อผู้มีอำนาจสั่งจ่ายและนำเงินบางส่วนไปเล่นการพนันออนไลน์

ต่อมา ร.ต.อ.หญิง สุภาภรณ์ ดวงกันยา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ ควบคุมตัว o"l"ขนิษฐา ขึ้นรถสายตรวจส่งตัวฝากขังผลัดแรกที่เรือนจังหวัด หลังศาลประจวบคีรีขันธ์ ไม่อนุญาตให้ประกันตัว เนื่องจากมีวงเงินการทุจริตสูง โดยก่อนหน้านั้นพนักงานสอบสวนร่วมกับทนายความอาสาสอบปากคำผู้ต้องหาเพิ่มเติมนานกว่า 5 ชม. โดย น.ส.ขนิษฐา รับสารภาพว่าทำการทุจริตเบิกจ่ายงบประมาณของทางราชการเพียงคนเดียว จากนั้นได้โอนเงิน 33.9 ล้านบาท สั่งจ่ายจากบัญชีภัยแล้ง 23.2 ล้านบาท บัญชีงบแผนพัฒนาจังหวัดปี 2563 จำนวน 3.2 ล้านบาท บัญชีเงินฝากคลัง 7.3 ล้านบาท เข้าบัญชี ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ( ธ.ก.ส.) สาขาประจวบคีรีขันธ์ ชื่อมารดา น.ส.ขนิษฐา ผ่านระบบการเงินการคลังภาครัฐแบบอิเลคทรอนิกส์ หรือ GFMIS ให้นำไปสร้างข้อมูลหลักฐานเท็จเพื่อความสะดวกในการเบิกจ่ายเงินเข้าบัญชี ขณะที่การเบิกจ่ายจากระบบคอมพิวเตอร์ภายในหน่วยงาน มีการใช้รหัสผ่านจากบัตรสมาร์ทการ์ดของหัวหน้าหน่วยงานรายหนึ่งที่มีอำนาจสั่งจ่าย แต่เสียบบัตรประจำตำแหน่งคาเครื่องไว้ตลอดเวลา นอกจากนั้นยังพบว่ามีการลงลายมือชื่อจากผู้มีอำนาจในบัญชีเช็คสั่งจ่ายไว้ล่วงหน้าโดยไม่กรอกตัวเลขจำนวนเงิน จากนั้นทิ้งเล่มเช็คไว้ภายในหน่วยงาน




นายภิรมย์ นิลทยา รอง ผวจ.ปประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่าได้เรียก หัวหน้าสำนักงานจังหวัด พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่การเงินและบัญชีเข้าพบที่ห้องทำงานชั้น 2 ศาลากลางจังหวัด เพื่อให้รายงานความคืบหน้าและแนวทางการแก้ไขปัญหาการทุจริตจากการปฏิบัติหน้าที่ของลูกจ้าง ซึ่งปลัดกระทรวงมหาดไทยสั่งการให้จังหวัดตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงโดยมีปลัดจังหวัดทำหน้าที่ประธานสรุปให้เร็วที่สุด ปัญหาที่เกิดขึ้นยอมรับว่ามีข้อบกพร่องจากความไว้ใจมอบหมายภารกิจให้ลูกจ้างดำเนินการเกี่ยวกับการเบิกจ่ายงบประมาณเหลือจ่ายในระบบออนไลน์ ซึ่งเกินจากอำนาจหน้าที่ของลูกจ้างตามภารกิจงานที่กำหนด ยืนยันว่าคดีนี้มีพนักงานลูกจ้างที่เป็นผู้ต้องหาตามหมายจับเพียงรายเดียว โดยเข้ามารับหน้าที่นักวิชาการการเงินเพียง 2 ปี ส่วนตัวมีพฤติกรรมเรียบร้อย และหากพบว่ามีหลักฐานเชื่อมโยงไปถึงบุคคลใดก็จะดำเนินคดีทั้งหมด  

ด้าน นายนิพนธ์ สุวรรณนาวา รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาล (กธจ.) จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่า การทุจริตกรณีดังกล่าวเป็นเรื่องที่อยู่ในขั้นตอนของกระบวนการยุติธรรม รวมทั้งการสอบสวนทางวินัยโดยสำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทยและระดับจังหวัดตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขณะนี้ยังไม่มีการร้องเรียนให้ กธจ.ตรวจสอบข้อเท็จจริง หลายฝ่ายตั้งข้อสังเกตว่าการยักยอกงบประมาณ 33 ล้านบาทใช้เวลานาน 1 ปี ทำไมสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) จังหวัด จึงไม่ทักท้วงทั้งที่สำนักงานจังหวัด และ สตง.เป็นหน่วยงานที่ตั้งอยู่ในศาลากลางจังหวัด และส่วนตัวไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่ระดับลูกจ้างชั่วคราวจะโกงได้เพียงคนเดียวหรือเข้าไปในระบบการเบิกจ่ายได้อย่างสะดวก แต่ปัญหาอาจจะเกิดจากความไว้ใจของผู้บริหาร และเงินจำนวนมากอาจจะมีปัญหาในการชดใช้ในทางละเมิดหากผลการสอบสวนทางวินัยพบความบกพร่อง