“วอชด็อก” จ่อแจ้งความเอาผิด หนุ่มใหญ่ทารุณกรรมเต่า (คลิป)

2020-06-22 17:40:08

“วอชด็อก”  จ่อแจ้งความเอาผิด หนุ่มใหญ่ทารุณกรรมเต่า (คลิป)

Advertisement

มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ เตรียมแจ้งความดำเนินคดีหนุ่มใหญ่ทารุณกรรมเต่าจำนวนมาก

วันที่ 22 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจเฟซบุ๊ก มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ โพสต์ภาพ เต่า จำนวนหลายตัว ถูกทำร้ายมีบาดแผลบริเวณกระดอง แตกเป็นแผลเหวอะ วางเรียงอยู่บริเวณรั้วหน้าบ้าน และวางเอาไว้บนหัวเสารั้วของบ้าน ใน ม.1 ต.บ้านม้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา จึงเดินทางไปตรวจสอบ

พบว่าที่บ้านเลขที่ 58/1 ม.1 บ้านม้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นบ้านไม้ชั้นเดียว ใต้ถุนสูง ล้อมรั้วด้วยสังกะสี พบนายยงยุทธ อายุ 44 ปี อยู่ภายในบ้าน จึงสอบถามถึงเต่า ที่มีลักษณะกระดองแตก เป็นแผลจำนวนหลายตัว วางไว้หน้าบ้านหัวเสารั้วบ้าน พร้อมกับพาชี้จุดที่วางเต่าเอาไว้ ส่วนเต่าทั้งหมดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บไปหมดแล้ว




นายยงยุทธ ยอมรับว่าเต่าที่พบ ตนเองเป็นคนนำเต่าวางเอาไว้เอง ตนเองได้ออกไปหาปลาตามบ่อน้ำและในคลอง กลางทุ่งนา พบเต่าอยู่ในนาที่ชาวนาใช้รถไถนา ไถปรับพื้นนาเตรียมทำนา แล้วไปโดนกระดองเต่าจนแตกเป็นแผลเสียชีวิตหมดแล้ว จึงเก็บเอามาวางไว้หน้าบ้านและรั้วบ้านเพราะปกติถ้าเจอตัวตนจะจับมาเพื่อขายด้วย ยืนยันว่าไม่ได้มีเจตนา ทำร้ายเต่าทรมานเต่าแต่อย่างใด

นางเสวียง จงรักษ์ อายุ 56 ปี เพื่อนบ้านซึ่งอยู่บ้านติดกัน กล่าวว่า ตนเองมักจะซื้อเต่าหรือปลาจากนายยงยุทธ เป็นประจำ เพื่อนำไปปล่อยที่วัด เพราะนายยงยุทธ มีอาชีพออกหาปลาหากบแล้วนำมาขาย ไม่เคยพบเห็นพฤติกรรมนายยงยุทธ จะชอบทารุณกรรมสัตว์ แต่จะมีเอะอะโววายเป็นบางครั้งที่ทะเลาะกับคนในบ้าน



นางลำไย อายุ 77 ปี ผู้เป็นแม่ของนายยงยุทธ กล่าวว่า ลูกชายของตนเองมีประวัติเคยถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัวในคดียาเสพติด ถูกนำตัวไปบำบัดหลายครั้ง ช่วงเช้าตนเองเห็นมีเต่าหลายตัว เสียชีวิตแล้วมีกระดองแตกในบ้าน สอบถามลูกชายบอกว่าเก็บเต่ามาจากท้องนาถูกรถไถนาวิ่งทับ การทารุณกรรมสัตว์ ทำร้ายสัตว์ยังไม่เคย มีแต่ตัวเงินตัวทองมันติดเบ็ดก็เอามาแขวนไว้หน้าบ้าน

ด้านนางสุนันทา มีบุญ อายุ 43 ปี ผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ต.บ้านม้า อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่าตนเอง ได้รับแจ้งทางโทรศัพท์ จากทาง มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ ว่ามีเต่าและสัตว์ถูกทารุณกรรม จึงประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.บางปะหัน เข้าตรวจสอบ พบเต่า จำนวนหลายตัว ลักษณะตามภาพที่ปรากฏ แต่ไม่พบตัวเจ้าของบ้าน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้บันทึกภาพและตรวจยึดเต่าทั้งหมดไปตรวจสอบ การดำเนินการทางคดีต้องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเป็นผู้ดำเนินการ

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปตรวจสอบ ที่ สภ.บางปะหัน พบว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เก็บรักษาเต่าเสียชีวิตแล้ว มีลักษณะกระดองแตก จนเป็นแผลกว้าง ส่วนเรื่องของการดำเนินคดี อยู่ระหว่างรอให้มีผู้เสียหายมาแจ้งความดำเนินคดี ซึ่งอาจจะเป็นทาง มูลนิธิวอชด็อก ไทยแลนด์ จึงดำเนินการออกหมายเรียก ผู้ต้องสงสัยมาทำการสอบสวน เพื่อดำเนินการตามกระบวนการของกฎหมายต่อไป