ภูเขาไฟเมราปีปะทุระเบิด 2 ระลอก

2020-06-22 13:30:57

ภูเขาไฟเมราปีปะทุระเบิด 2 ระลอก

Advertisement

ภูเขาไฟเมราปี บนเกาะชวาของอินโดนีเซีย เกิดการปะทุระเบิดรุนแรง 2 ครั้ง เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งควันเถ้าถ่านสีเทาพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า สูงถึง 6,000 เมตร การระเบิดติดต่อกันทั้ง 2 ครั้งกินเวลานานประมาณ 7 นาที ก่อนจะสงบลง แต่ทางการประกาศให้ประชาชนออกพ้นรัศมีอันตราย

ภูเขาไฟเมราปี ขนาดความสูง 2,910 เมตร ตั้งอยู่บนรอยต่อเขตแดนระหว่างจังหวัดชวางกลาง กับจังหวัดย็อกยาการ์ตา เมืองหลวงวัฒนธรรมของอินโดนีเซีย และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟมีพลังมากที่สุดในโลก

สำนักงานธรณีวิทยาแห่งชาติอินโดนีเซีย รายงานว่า ภูเขาไฟเมราปีระเบิดครั้งแรก กินเวลานาน 328 วินาที ส่งควันเถ้าถ่านสู่ท้องฟ้าสูงถึง 6,000 เมตร ส่วนครั้งที่ 2 นาน 100 วินาที




ศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีภัยพิบัติทางธรณีวิทยาย็อกยาการ์ตา หรือ บีพีพีทีเคจี (Yogyakarta Geological Disaster Technology Research and Development Center : BPPTKG) ไม่ประกาศยกระดับสถานะเตือนภัย เพียงแต่แนะนำประชาชน ที่อาศัยอยู่รอบฐานภูเขาไฟ ให้ออกนอกรัศมี 3 กิโลเมตรจากปากปล่อง เพื่อความปลอดภัย

สื่อท้องถิ่นบนเกาะชวารายงานว่า ประชาชนที่อาศัยอยู่ในหลายเมืองใกล้เคียง เช่น เมืองสเลมาน และเมืองกลาเต็น เผยว่าได้ยินเสียงคำรามและไหวสะเทือนรุนแรง เมื่อช่วงเช้าวันอาทิตย์



ภูเขาไฟเมราปีเกิดการระเบิดรุนแรงครั้งสุดท้ายก่อนหน้านี้ เมื่อปี พ.ศ. 2553 ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 300 คน และทางการต้องอพยพประชาชนออกพ้นพื้นที่อันตราย ประมาณ 400,000 คน.