อึ้ง! ทรัมป์สั่งชะลอตรวจหาโควิด บอก ”ตรวจน้อยพบน้อย” (คลิป)

2020-06-22 07:25:27

อึ้ง! ทรัมป์สั่งชะลอตรวจหาโควิด บอก ”ตรวจน้อยพบน้อย” (คลิป)

Advertisement

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ผู้นำสหรัฐ สั่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในรัฐบาล ให้ชะลอการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยระบุว่ายิ่งตรวจมากก็ยิ่งจะพบผู้ติดเชื้อมาก

ทรัมป์กล่าวบนเวทีปราศรัยหาเสียง ในเมืองทัลซา รัฐโอกลาโฮมา เมื่อวันเสาร์ ซึ่งเป็นการรณรงค์หาเสียงสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา 2020 เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ประกาศชัตดาวน์ทั่วประเทศ เนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค. ว่า การตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสเป็นเสมือน “ดาบสองคม” สหรัฐซึ่งมีจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 มากกว่าทุกประเทศในโลก ได้ทำการตรวจคัดกรองประชาชนไปแล้ว กว่า 25 ล้านคน นับว่ามากที่สุดในโลก เมื่อเทียบกับจำนวนประชากรของแต่ละประเทศ

แต่การตรวจคัดกรอง ยิ่งมากเท่าใด ก็จะทำให้พบผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น ดังนั้นเขาจึงสั่งการไปยังเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ทำการตรวจช้าลง




เบื้องต้นยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่า ผู้นำสหรัฐพูดเล่นหยอกล้อกับประชาชน หรือพูดจริง ซึ่งคำพูดตอนดังกล่าวได้รับเสียงปรบมือโห่ร้องดังสนั่นจากผู้ฟัง

ทางด้านสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐ รายงานของมหาวิทยาลัยจอห์น ฮ็อปกินส์ ระบุว่า นับถึงเวลา 20.30 น.วันเสาร์ ตามเวลาฝั่งตะวันออกของสหรัฐ มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในสหรัฐอีก 568 คน ในระยะ 24 ชั่วโมงก่อนหน้า ซึ่งนับเป็นวันที่ 10 ติดต่อกัน ที่จำนวนผู้เสียชีวิตในสหรัฐ ต่ำกว่าวันละ 1,000 คน และจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งหมดเพิ่มขึ้นเป็น 119,654 คน ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วสหรัฐ ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 2,251,205 คน.