สเปนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

2020-06-22 00:40:42

สเปนเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว

Advertisement

วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น สเปนเปิดพรมแดนของตนกับประเทศยุโรปเกือบทั้งหมดอีกครั้ง รวมทั้งประเทศสมาชิกความตกลงเชงเกนนอกอียู และอังกฤษด้วย ยกเว้นเพียงโปรตุเกสเท่านั้นที่จะเปิดพรมแดนวันที่ 1 กรกฎาคมตามคำร้องขอของรัฐบาลโปรตุเกส พร้อมกันนั้นสเปนยังยกเลิกภาวะฉุกเฉินที่ประกาศใช้เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการเร่งส่งเสริมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ที่รับผิดชอบอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจสูงกว่า 12 เปอร็เซ็นต์ นักท่องเที่ยวอังกฤษได้รับอนุญาตให้ไม่ต้องกักตัวเมื่อเดินทางเข้าสเปน ซึ่งตรงข้ามกับอังกฤษที่ยังใช้กฎกักตัว 14 วัน สำหรับผู้ที่เดินทางจากต่างประเทศทุกคน

อารันชา กอนซาเลส ลายา รัฐมนตรีต่างประเทศสเปน กล่าวกับบีบีซีเมื่อวันเสาร์ว่า สเปนจะอนุญาตให้นักท่องเที่ยวชาวอังกฤษเข้าสเปนได้เหมือนประเทศอื่น ๆ ในยุโรป หรือกลุ่มประเทศในเขตความตกลงเชงเกนได้อย่างเสรีและไม่ต้องกักตัวนับจากวันอาทิตย์ที่ 21 มิถุนายน แต่มาตรการกักตัวของอังกฤษเป็นเวลา 2 สัปดาห์สำหรับทุกคนที่เดินทางเข้าประเทศ อาจมีการละเว้นให้สำหรับนักท่องเที่ยวที่มีศักยภาพ และอังกฤษมีกำหนดจะทบทวนเรื่องกฎเกณฑ์การกักตัวในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ หรือ 3 สัปดาห์หลังการประกาศใช้

ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยและลากกระเป๋าสัมภาระ เดินทางถึงท่าอากาศยานอาโดลโฟ ซัวเรซ มาดริด-บาราฆัส สนามบินหลักในกรุงมาดริด และชาวฝรั่งเศสก็เดินทางข้ามพรมแดนเพื่อมาซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และยาสูบราคาถูกในเมืองไอรัน ภาคเหนือของสเปน




เมื่อชาวสเปนได้รับอนุญาตให้เดินทางได้อย่างเสรีทั่วประเทศ จึงคาดว่าหลายคนจะเดินทางไปเยี่ยมเพื่อน, ญาติและบ้านหลังที่ 2 ของตนที่อยู่ในภูมิภาคอื่น เพราะตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา พวกเขาต้องกักตัวเองอยู่แต่ในบ้าน

ถนนสายหลักรอบกรุงมาดริด การจราจรกลับมาแออัด ขณะเดียวกัน ก็มีผู้โดยสารจำนวนมากที่สถานีรถไฟอาโตชา ประชาชนพร้อมด้วยกระเป๋าสัมภาระขึ้นรถไฟมุ่งหน้าสู่เมืองบาเลนเซีย ซึ่งเป็นเมืองชายฝั่งทะเลหลังต้องกักตัว 4 เดือนอยู่ในกรุงมาดริด ที่ห่างจากชายฝั่งทะเลกว่า 300 กิโลเมตร และแน่นอนประชาชนยังต้องสวมหน้ากากอนามัยในที่สาธารณะ เมื่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing ไม่สามารถทำได้



ที่สนามบินอาโดลโฟ ซัวเรซ มาดริด-บาราฆัส ผู้โดยสารดูผ่อนคลายโล่งใจ มีหลายคนกำลังเดินทางไปพบคนรักหลังพลัดพรากจากกันนาน 4 เดือน นายอัลแบร์โต บอส ซึ่งกำลังจะบินไปยังเมืองมิลาน ประเทศอิตาลี กล่าวว่า เรื่องราวของเขายุ่งยากเล็กน้อย เพราะภรรยาอาศัยอยู่ในอิตาลี ส่วนตัวเขาอยู่ในสเปน เพราะฉะนั้นทั้ง 2 จึงไม่ได้พบหน้ากันเลยนาน 4 เดือน

ผู้โดยสารทั้งหมดที่เดินทางถึงสเปน จะต้องตรวจวัดอุณหภูมิเพื่อคัดกรอง ยื่นเอกสารว่าพวกเขาเดินทางมาจากไหน และแจ้งที่พักในสเปนด้วย จะได้ติดตามตัวได้ง่าย ในกรณีที่จำเป็นต้องติดตามตัว ที่สนามบินจะมีสติกเกอร์ติดในอาคารผู้โดยสารขาเข้าเพื่อแจ้งเตือนเรื่องมาตรการต่าง ๆ เช่นการรักษาระยะห่างทางสังคม

ส่วนประชาชนในกรุงมาดริด ร่วมกันไว้อาลัยให้เหยื่อผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 ด้วยที่จัตุรัสไซเบเลส โบกธงชาติและยืนสงบนิ่งนาน 1 นาที ขณะที่ญาติของเหยื่อโควิด-19 ก็เขียนตัวหนังสือสีแดงเพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตด้วย



ในการกล่าวปราศรัยครั้งสุดท้ายระหว่างสถานการณ์ฉุกเฉิน นายกรัฐมนตรีเปโดร ซานเชซ ของสเปน ชื่นชมชาวสเปนเมื่อวันเสาร์ว่าให้ความร่วมมือกันเป็นอย่างดีระหว่างมาตรการล็อคดาวน์ที่เข้มข้นที่สุดประเทศหนึ่งในยุโรป แต่ก็เตือนว่า พวกเขาควรจะต้องระมัดระวังและป้องกันตัวเอง มิเช่นนั้นอาจเกิดการระบาดรอบ 2 ได้

สเปน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากกว่า 245,000 รายและเสียชีวิตกว่า 28,000 ราย ผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา