ร้อง! ศบค. ผ่อนปรนเฟส 5 คลายล็อก “ผับ บาร์ สถานบันเทิง”

2020-06-21 15:40:47

ร้อง! ศบค. ผ่อนปรนเฟส 5 คลายล็อก “ผับ บาร์ สถานบันเทิง”

Advertisement

ศบค.ชุดเล็ก รับฟังความคิดเห็น ผู้ประกอบการสถานบันเทิง เตรียมผ่อนปรนเฟส 5 ด้านนายกถนนข้าวสาร ระบุ หากยังไม่ผ่อนปรนต้องมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาเพิ่มเติม

วันที่ 21 มิ.ย. พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ รองผู้บัญชาการทหารบก ในฐานะประธานคณะทำงานกลั่นกรองกิจการและกิจกรรมตามมาตรการผ่อนคลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันและยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ ศบค.ชุดเล็ก ได้ประชุมหารือร่วมกับตัวแทนผู้ประกอบการผับ บาร์ และคาราโอเกะ เพื่อพูดคุยและรับฟังข้อเสนอในการวางแนวทางการผ่อนคลายมาตรการสำหรับกลุ่มผู้ประกอบการ ซึ่งมีกลุ่มผู้ประกอบการเข้าร่วมกว่า50ราย

โดย พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า การรับฟังความคิดเห็นวันนี้เพื่อรับฟังข้อเสนอแนะของผู้ปรักอบการในกลุ่มเสี่ยง เพื่อเตรียมพร้อมในการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมในระยะต่อไป เพราะมาตรการต่างๆที่จะผ่อนคลาย ต้องเป็นข้อสรุปร่วมกันระหว่างภาครัฐและจ้อเสนอแนะจากผู้ประกอบการ ซึ่งกระทรวงมหาดไทย และ กรุงเทพมหานคร ได้เตรียมข้อมูลในการดำเนินการไว้แล้ว รอเพียงนำเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่เห็นชอบ อย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้า




ขณะที่นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบการถนนข้าวสาร กล่าวว่า สถานบันเทิงต่างๆ ให้ความร่วมมือกับภาครัฐเป็นอย่างดี เนื่องจากไม่ต้องการให้มีการกลับมาแพร่ระบาดเพราะต้องการดำเนินธุรกิจ และควรจะผ่อนปรนให้ตั้งแต่ช่วงเคอร์ฟิว เนื่องจากไม่มีใครจะดื่มได้เกิน 4 ทุ่ม ธุรกิจสถานบันเทิงสามารถผ่อนคลายได้แล้ว เพราะไม่มีการติดเชื้อในไทย 28 วันแล้ว หากไม่ปลดล็อกสิ่งที่ผู้ประกอบการต้องการคือการเยียวยา เช่น ประกันสังคม หรือการเสียภาษี และนักดนตรีก็ไม่มีรายได้ประจำ ซึ่งทุกคนยังมีภาระอยู่ แต่ภาครัฐช่วยเหลือเพียงแค่ 3 เดือน หากเดือนนี้ยังไม่ปลดล็อก ก็ควรมีการเยียวเพิ่มเติมด้วย

ทั้งนี้การผ่อนคลายในเฟส 5 จะพิจารณา และแยกเป็นรายธุรกิจ โดยจะนำเข้าที่ประชุม ศบค.ชุดใหญ่ ซึ่งมีข้อมูลเบื้องต้นอยู่แล้ว และจากการพูดคุยมีความเป็นได้ว่าบางธุรกิจของสถานบันเทิงจะมีการปลดล็อก ร้านอาหาร อาจจะมีการให้มีการแสดงดนตรี กลุ่มนี้ควรที่จะช่วยเหลือก่อนในเบื้องต้นด้วย เนื่องจากกลุ่มนักดนตรีไม่ได้รับสวัสดิการ ส่วนมาตรการป้องกันผู้ประกอบการมีความพร้อมในการเตรียมการเปิดอยู่แล้ว