รอชม “สุริยุปราคาบางส่วน” บ่ายวันนี้

2020-06-21 11:40:57

รอชม “สุริยุปราคาบางส่วน” บ่ายวันนี้

Advertisement

เตรียมชมปรากฏการณ์ท้องฟ้าครั้งสำคัญในรอบปี “สุริยุปราคาวงแหวน” ในช่วงเวลา 13.11 น. จนถึง 16.10 น. โดยประเทศไทยจะได้เห็นเป็นบางส่วน

วันที่ 21 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จะเกิดปรากฏการณ์สุริยุปราคาวงแหวน แนวคราสวงแหวนเริ่มต้นที่สาธารณรัฐคองโกในทวีปแอฟริกา ผ่านสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก ซูดานใต้ เอธิโอเปีย เอริเทรีย จากนั้นลงสู่ทะเลแดง ผ่านตะวันออกกลาง เยเมน ซาอุดีอาระเบีย และโอมาน สุริยุปราคาวงแหวนเกิดจาก ดวงจันทร์อยู่ห่างโลกจนมีขนาดปรากฏเล็กกว่าดวงอาทิตย์ บังดวงอาทิตย์ไม่มิด มีลักษณะปรากฏคล้ายวงแหวน เราเห็นสุริยุปราคาชนิดนี้ได้เมื่ออยู่ในแนวเส้นทางแคบ ๆ ตามศูนย์กลางเงาดวงจันทร์ที่ลากผ่านผิวโลก

ส่วนประเทศไทยเห็นเป็นแบบสุริยุปราคาบางส่วนได้ทั่วประเทศ แต่เราไม่ควรดูดวงอาทิตย์ขณะเกิดสุริยุปราคาโดยตรง จะทำให้ตาบอดได้ทันที ควรมีอุปกรณ์สำหรับดูดวงอาทิตย์เช่น แผ่นฟิล์มกรองแสงที่ทำจากแผ่นโพลิเมอร์ดำ หรือแผ่นฟิล์มไมรา ที่สามารถกรองแสงยูวี (UV) และแสงอินฟราเรด (IR) จากดวงอาทิตย์ได้ดี 99.99% ที่มีความปลอดภัย




สุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้ดวงอาทิตย์จะมีขนาดที่แหว่งไม่เท่ากันแล้วแต่ละติจูดของแต่ละพื้นที่บนโลก พื้นที่ที่มีขนาดแหว่งมากที่สุดคือภาคเหนือ จ.เชียงราย มีขนาด 60.7% ส่วนกรุงเทพฯ มีขนาดแหว่ง 39.5 % ส่วนที่แหว่งน้อยที่สุดภาคใต้ จ.สตูล ขนาด 17.6%

ลำดับการเห็นสุริยุปราคาในกรุงเทพฯ มีดังนี้



ดวงจันทร์สัมผัสแรกกับดวงอาทิตย์เวลา 13:11 น. ที่มุมเงย 74° ดวงจันทร์เข้าบังดวงอาทิตย์เต็มที่เวลา 14:49 น. ที่มุมเงย 54° หากวัดตามแนวเส้นผ่านศูนย์กลางของดวงอาทิตย์ขนาด 0.505 ดวงจันทร์จะบังดวงอาทิตย์ไปครึ่งดวง หรือคิดเป็นพื้นที่ 39.5% ของวงกลมดวงอาทิตย์ ดวงจันทร์สัมผัสดวงอาทิตย์สุดท้าย หรือออกจากดวงอาทิตย์เวลา 16:10 น. สิ้นสุดสุริยุปราคาบางส่วนครั้งนี้ ถ้าพลาดดูสุริยุปราคาในครั้งนี้ต้องนอนรอไปอีก 7 ปี จะเกิดสุริยุปราคาอีกครั้ง พ.ศ. 2567

อุปกรณ์ที่ใช้ดูสุริยุปราคาที่เรียกว่า "แว่นสุริยะ" ที่ผลิตขึ้นจากแผ่นฟิล์มโพลิเมอร์ดำ เห็นดวงอาทิตย์เป็นดวงกลมสีส้ม สามารถกรองแสงยูวี(UV) และแสงอินฟราเรด(IR) จากดวงอาทิตย์ 99.99% จึงมีความปลอดภัยกับดวงตา ที่สมาคมดาราศาสตร์ไทยผลิตขึ้นมาเพื่อใช้ดูดวงอาทิตย์เมื่อเกิดสุริยุปราคา บริการให้กับทุกท่านได้หาเป็นเจ้าของเพื่อดูสุริยุปราคาในครั้งนี้ด้วย

ลักษณะของแว่นสุริยะจะมี 2 หน้า ด้านหน้าที่มีรูปดวงอาทิตย์สีส้มแดง แผ่นฟิล์มกรองแสงเป็นสีดำเงาวาว ให้ด้านนี้เข้าหาดวงอาทิตย์ ด้านหลังมีสีดำและมีข้อความการใช้ ข้อมห้ามดูดวงอาทิตย์ด้วยตาเปล่า แผ่นฟิล์มกรองแสงเป็นสีดำด้าน ให้ด้านนี้เข้าหาใบหน้าเราเพื่อดูดวงอาทิตย์



วิธีดูดวงอาทิตย์ที่ถูกต้องและปลอดภัย
ห้ามเงยหน้าดูดวงอาทิตย์ขณะเกิดสุริยุปราคาเด็ดขาด ที่ไม่มีแว่นสุริยะ ทำให้ตาบอดได้ ให้ก้มหน้าลงพื้นก่อนแล้วเอาแว่นสุริยะมาแนบที่ดวงตา โดยให้ด้านหลังของแว่นสุริยะมีสีดำที่มีข้อความเข้าหากับดวงตา แล้วเงยหน้าขึ้นพร้อมกับแว่นที่แนบกับดวงตาอยู่ดูดวงอาทิตย์ แล้วนับในใจ 1,2,3,4,5 (ไม่ควรนับเกิด 10) ดูครั้งละไม่เกิน 5 วินาที

เมื่อนับครบแล้วอย่าเพิ่งเอาแว่นสุริยะออกจากดวงตาขณะที่เรายังมองดูดวงอาทิตย์อยู่เด็ดขาด เพราะเราจะแสบตามากและเป็นอันตรายกับดวงตา ให้ก้มหน้าลงพร้อมกับแว่นสุริยะที่ถืออยู่แนบกับตาลงมาก่อน แล้วค่อยเอาแว่นสุริยะออกจากดวงตา เป็นวิธีที่ถูกต้องและปลอดภัย ทำแบบนี้ทุกครั้งที่จะดูดวงอาทิตย์ ติดต่อและสอบถามแว่นสุริยะได้ที่ สมาคมดาราศาสตร์ไทย โทร: 02-381-7409-10 คุณสุกัญญา : 086-889-1672