สตม.สกัดต่างด้าวหวั่นลอบเข้าไทยแพร่เชื้อโควิด

2020-06-21 10:00:46

สตม.สกัดต่างด้าวหวั่นลอบเข้าไทยแพร่เชื้อโควิด

Advertisement

ผบช.สตม.ขนกำลังชุดใหญ่ตรวจชายแเดนเขมร-ลาว สกัดต่างด้าวลักลอบเข้าไทย แพร่เชื้อโควิดรอบ 2

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) พร้อมด้วย พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รองผบช.สตม., พ.ต.อ.สถิตย์ พรมอุทัย รอง ผบก.สส.สตม. และ พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ สงวนสมบัติศิริ รอง ผบก.ตม.4 สตม. นำตำรวจตรวจคนเข้าเมืองชุดใหญ่ทั้งฝ่ายสืบสวนและทีมมันสมองจากกรุงเทพฯ ลงพื้นที่ตรวจตะเข็บชายแดนไทย-เขมร-ลาว ที่ จ.อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, หนองคาย และ จ.บึงกาฬ หลังมีข้อมูลด้านการข่าว ว่า มีแรงงานต่างด้าวเริ่มทยอยลักลอบเข้าไทยอย่างผิดกฎหมายผ่านทางช่องทางธรรมชาติ เพื่อหางานทำในเมืองหลวงและเมืองท่องเที่ยว หลังจากที่รัฐบาลไทยปลดล็อคให้กิจการต่างๆ เปิดทำการ และเตรียมอนุญาตให้เปิดผับ-บาร์-อาบอบนวดในเร็วๆ นี้

พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวว่า ได้รายงานไปยัง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ถึงสถานการณ์คนต่างด้าวเริ่มหลบหนีเข้าเมือง ผบ.ตร. จึงสั่งการให้ตนนำชุดทำงานลงพื้นที่ตรวจสอบ และพบว่าเริ่มมีคนต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านกำลังลักลอบ และเตรียมแผนที่จะเข้าไทยเพื่อมาหางานทำโดยผ่านช่องทางธรรมชาติ เนื่องจากไทยยังล็อกดาวน์ประเทศไม่ให้ต่างด้าวเข้ามาทำงาน การลักลอบดังกล่าวทำให้กังวลว่าคนต่างด้าวที่เข้ามาจะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพราะไม่ได้ผ่านมาตรการทางสาธารณสุขอย่างถูกต้อง จึงอาจเชื้อไวรัสมาแพร่ระบาดในไทย ทั้งที่ปัจจุบันประเทศไทยไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มาเกือบหนึ่งเดือนแล้ว




พล.ต.ท.สมพงษ์ กล่าวอีกว่า การหลบหนีเข้าเมืองของประเทศเพื่อนบ้าน มีการกระทำอย่างเป็นขบวนการทั้งเครือข่ายคนต่างชาติและคนไทย มาสร้างปัญหาให้บ้านเรา ต้องเข้มข้นในการจับกุม ตม.จึงร่วมกับตำรวจ ตชด. และทหาร ดำเนินการป้องกันไม่ให้ต่างด้าวลักลอบเข้าไทย ที่สำคัญ คือ เจ้าหน้าที่รัฐอย่าไปรับจ้างขนคน ถ้าเอาเชื้อมาติด เราจะโดนกันหมด

ด้าน พล.ต.ต.สุรพงษ์ ยอมรับว่า ไทยกำลังต้องการแรงงานจำนวนมากหลังการปลดล็อก แต่ไทยยังไม่เปิดพรมแดนจึงไม่สามารถให้แรงงานเข้าประเทศได้ ทำให้มีแรงงานต่างด้าวพยายามลักลอบเข้ามาหางานทำตามช่องทางธรรมชาติ โดยเฉพาะริมแม่น้ำโขง จึงประสานหน่วยที่เกี่ยวข้องดำเนินการป้องกันอย่างเข้มข้น และให้ดำเนินการจับกุม ขยายผล รวมทั้งตรวจยาเสพติดที่จะข้ามแดนมาด้วย เพราะที่ผ่านมา ตม.หนองคาย เคยจับยาบ้าไปแล้วกว่า 5 ล้านเม็ดและกัญชาจำนวนมาก



พ.ต.อ.ธนรัฐ รุ่งโรจน์ดี ผู้กำกับการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.หนองคาย กล่าวว่า จ.หนองคาย อยู่ตรงข้ามเมืองเวียงจันทร์ ประเทศลาว ปกติจะมีคนลาวและแรงงานเข้าประเทศไทยเป็นจำนวนมาก แต่ปิดด่านถาวรและปิดด่านชั่วคราวทั้งหมดตั้งแต่วันที่ 23 มีนาคม โดยมีรถบรรทุกสินค้าเข้า-ออกวันละประมาณ 500 คัน และตั้งแต่วันที่ 15 เมษายนมีคนลาวข้ามกลับไปแล้ว 1,300 คน ที่ผ่านมาพบว่ามีคนไทยฉวยโอกาสหลอกลวงคนลาวว่าสามารถพาข้ามกลับประเทศได้ ซึ่งตำรวจจับกุมไปแล้ว 3 คน ส่วนพวกหลบหนีเข้าเมืองมาหางานทำ ขณะนี้กำลังหาข่าวเพื่อป้องกันการลักลอบเข้าไทยของต่างด้าว