จีนย้ำหุบเขากัลวานเป็นของจีน

2020-06-21 07:50:25

จีนย้ำหุบเขากัลวานเป็นของจีน

Advertisement

รัฐบาลจีนประกาศ พื้นที่หุบเขากัลวาน บนเทือกเขาหิมาลัย รอยต่อเขตแดนระหว่างอินเดียกับจีน ที่เกิดเหตุปะทะกันนองเลือด ระหว่างของ 2 ฝ่าย เมื่อวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย.ที่ผ่านมา “เป็นของจีนทั้งหมด” นับเป็นการกล่าวอ้างกรรมสิทธิ เหนือพื้นที่พิพาท อย่างแข็งกร้าวอีกรอบของปักกิ่ง

การเผชิญหน้าในหุบเขากัลวาน พื้นที่ส่วนหนึ่งของภูมิภาคลาดักห์ ดินแดนพิพาท นับเป็นครั้งรุนแรงที่สุด ระหว่าง 2 ประเทศในรอบ 45 ปี อินเดียกล่าวหาจีนก่อเรื่อง ด้วยการพัฒนาระบบสาธารณูปโภคในหุบเขา ซึ่งถือเป็นการละเมิดข้อตกลง ในพื้นที่ที่กำลังเป็นประเด็นขัดแย้ง

ที่กรุงปักกิ่ง นายจ้าว หลี่เจี้ยน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันศุกร์ (19 มิ.ย.) ว่า หุบเขากัลวานตั้งอยู่บนเส้นควบคุมแท้จริง หรือ แอลเอซี (Line of Actual Control : LAC) ทางฝั่งของจีน ทางฟากตะวันตกของเขตแดนร่วม จีน-อินเดีย พร้อมกับกล่าวตำหนิ การบุกรุกพื้นที่ของทหารอินเดีย ตั้งแต่ต้นเดือน พ.ค. คือสาเหตุที่นำไปสู่การปะทะกันดุเดือด ระหว่างทหารของ 2 ฝ่าย เมื่อเวลาประมาณเที่ยงคืนวันที่ 15 มิ.ย. ซึ่งมีทหารอินเดียเสียชีวิตอย่างน้อย 20 นาย




ทางด้านนายอนุรักษ์ ศรีวัสตาวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินเดีย ออกแถลงตอบโต้ในกรุงนิวเดลี เมื่อวันเสาร์ (20 มิ.ย.) ว่า การกล่าวอ้างกรรมสิทธิ์เหนือหุบเขากัลวานของจีน “เกินความจริงและฟังไม่ขึ้น” และไม่สอดคล้องกับจุดยืนของจีนในอดีต พร้อมกับยืนยันว่า ข้อกล่าวหาของจีนไม่เป็นความจริง ทหารอินเดียทุกคนที่ประจำการอยู่ในพื้นที่พิพาท รู้จักพื้นที่ตามแนวเขตแดนร่วมทุกจุดเป็นอย่างดี.