ม็อบรื้อทำลายอนุสาวรีย์ทั่วอเมริกา

2020-06-21 07:25:15

ม็อบรื้อทำลายอนุสาวรีย์ทั่วอเมริกา

Advertisement

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว รื้อทำลายอนุสาวรีย์สำคัญทางประวัติศาสตร์ อีกหลายแห่งทั่วสหรัฐ เมื่อวันเสาร์ ส่วนใหญ่เป็นอนุสาวรีย์ที่เกี่ยวข้องกับทาส แต่ในเมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย ลามไปถึงรูปปั้นผู้ประพันธ์เพลงชาติสหรัฐ และนายพลผู้ชนะสงครามกลางเมือง ที่ทำให้ยุติการค้าทาสที่กำลังแพร่หลายทั่วประเทศในยุคนั้น

ในสวนสาธารณะโกลเดน เกท ของเมืองซานฟรานซิสโก ริมฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิก กลุ่มผู้ประท้วงฉีดพ่นสเปรย์สีแดง เขียนข้อความว่า “เจ้าของทาส” บนฐาน ก่อนจะใช้เชือกผูกโยง และดึงอนุสาวรีย์หลายจุดภายในสวน พังลงไปกองกับพื้นสนามหญ้า ท่ามกลางเสียงปรบมือและโห่ร้องแสดงความดีใจของกลุ่มผู้ประท้วง

หนึ่งในอนุสาวรีย์เป้าหมายพังทลาย เป็นรูปปั้นของ จอมพล ยูลิสซิส เอช. แกรนต์ ประธานาธิบดีคนที่ 18 ของสหรัฐ และผู้บัญชาการสูงสุดของกองทัพฝ่ายสหภาพ ผู้ชนะสงครามกลางเมืองอเมริกา ซึ่งทำให้การค้าทาสคนผิวดำจากทวีปแอฟริกา ที่กำลังแพร่หลายในขณะนั้น ยุติลง




อีกจุดคืออนุสาวรีย์ของ ฟรานซิส สกอตต์ คีย์ กวีและนักกฎหมาย ผู้แต่งเนื้อร้องเพลงชาติสหรัฐอเมริกา Star Spangled Banner โดยคีย์ซึ่งเสียชีวิตด้วยวัย 63 ปี ที่เมืองบัลติมอร์ รัฐแมรีแลนด์ เมื่อเดือน ม.ค. 2386 เป็นชาวอเมริกันผู้มีฐานะอีกคนหนึ่งในยุคสมัยนั้น ที่มีทาสผิวดำในครอบครองหลายคน

อนุสาวรีย์สำคัญทั่วสหรัฐถูกรื้อทำลายอย่างต่อเนื่อง จากกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านการเหยียดผิว ที่ลุกลามบานปลายไปทั่วประเทศ หลังเกิดเหตุการณ์ตำรวจผิวขาวใช้เข่ากดคอ ขณะควบคุมตัวนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี ผู้ต้องสงสัยใช้ธนบัตรปลอม จนเสียชีวิตในเวลาต่อมา ที่เมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา เมื่อวันที่ 25 พ.ค.