เลือกตั้งนิวซีแลนด์ รัฐบาลชนะไม่ขาด

2017-09-24 10:35:49

เลือกตั้งนิวซีแลนด์ รัฐบาลชนะไม่ขาด

Advertisement

พรรคเนชั่นแนล ชนะการเลือกตั้งทั่วไปในนิวซีแลนด์ แต่ไม่ได้ครองเสียงข้างมาก ลุ้นหนักในการตั้งรัฐบาลบริหารประเทศสมัยที่ 4 เพราะต้องขอเสียงสนับสนุนจากพรรคอันดับ 3 ที่ยังไม่เผยท่าทีว่าจะสนับสนุนพรรคใดในการตั้งรัฐบาล


เมื่อวันที่ 23 ก.ย. พรรคเนชั่นแนล ปาร์ตี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาลของนิวซีแลนด์ สามารถชนะการเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาได้สำเร็จ ทว่าไม่ได้ครองเสียงข้างมากอย่างเด็ดขาด โดยหลังนับคะแนนเสร็จสิ้นทั้งหมด พรรคของนายกรัฐมนตรีบิล อิงลิช ได้ 58 ที่นั่งจากจำนวนสมาชิก 121 ที่นั่ง ส่วนพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านที่นำโดยนางจาซินดา อาร์เดิร์น ได้ 45 ที่นั่ง ทำให้เกิดความไม่แน่นอนทางการเมืองขึ้นมาทันที เมื่อทั้งพรรคเนชั่นแนลและพรรคแรงงาน ต้องแย่งกันตั้งรัฐบาลผสม ด้วยการโน้มน้าวพรรคอันดับ 3 คือพรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์สต์ พรรคแนวประชานิยม ได้ 9 ที่นั่ง ซึ่งขณะนี้ นายวินสตัน ปีเตอร์ส หัวหน้าพรรค ยังไม่แสดงท่าทีว่าจะสนับสนุนพรรคการเมืองใด

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรีอิงลิช ไม่รอช้า เดินหน้าก่อนทันที ด้วยการประกาศว่าเขาจะเปิดเจรจากับพรรคนิวซีแลนด์ เฟิร์สต์ ในอีกไม่กี่วันนี้





แต่ผลการเลือกตั้งดังกล่าว ก็ยังทำให้พรรคเนชั่นแนล มีโอกาสตั้งรัฐบาลผสมบริหารประเทศต่อไปเป็นสมัยที่ 4 แม้ว่าจะถือว่าเป็นของใหม่สำหรับพรรคเนชั่นแนล เพราะก่อนหน้านี้ เป็นรัฐบาลที่ครองเสียงข้างมากบริหารประเทศเพียงพรรคเดียวมาตลอดตั้งแต่ปี 2551

ส่วนผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ ซึ่งรวมทั้งคะแนนจากต่างประเทศด้วย คาดว่าจะมีการประกาศในวันที่ 7 ต.ค.




ภาพ MICHAEL BRADLEY / AFP