"คำนูณ" จ่อตั้งกระทู้ปมรื้ออาคารบอมเบย์ฯ

2020-06-19 17:00:55

"คำนูณ" จ่อตั้งกระทู้ปมรื้ออาคารบอมเบย์ฯ

Advertisement

"คำนูณ" จ่อตั้งกระทู้สดถาม "บิ๊กตู่" ในการประชุมวุฒิสภา ปมรื้ออาคาร "บอมเบย์ฯ" เข้าข่ายอาชญากรรม

เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงกรณีการรื้ออาคารเรือนไม้ประยุกต์ อายุกว่า 131 ปี ซึ่งเป็นที่ทำการของบริษัท บอมเบย์ เบอร์มา เทรดดิ้ง จนเหลือแต่ซากปรักหักพัง ว่า อาชญากรรมที่จังหวัดแพร่ เหตุที่เกิดขึ้นกับบ้านโบราณสถานอายุเกือบ 130 ปี อันเคยเป็นที่ทำการของบริษัทบอมเบย์เบอร์ม่า ในอดีต และปัจจุบันเป็นอาคารศูนย์เรียนรู้การป่าไม้ สวนรุกขชาติเชตวัน ถนนยันตรกิจโกศล ต.ป่าแมต อ.เมือง จ.แพร่ ภายใต้การดูแลของสำนักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กรมอุทยานแก่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อาจกล่าวได้ว่าเป็นการกระทำที่เข้าข่ายอาชญากรรม

นายคำนูณ ระบุอีกว่า กรณีดังกล่าวปล่อยให้ผ่านไปง่ายๆ ไม่ได้ ไม่เช่นนั้นอาชญากรรมลักษณะนี้ก็จะยังมีโอกาสเกิดขึ้นอีก สมควรทำความจริงให้เป็นที่ประจักษ์ รัฐบาลอย่าเพียงแต่ปกป้องหน่วยงานในสังกัดและข้าราชการประจำ การกระทำใดเข้าข่ายผิดกฎหมายไม่ว่าจะโดยเจตนาหรือประมาทต้องยอมรับ และดำเนินการไปตามขั้นตอนอย่างเคร่งครัด รวมทั้งวางมาตรการป้องกันอย่างเป็นระบบและเร่งด่วนเพื่อไม่ให้เกิดเหตุผิดซ้ำซาก สมดังที่ท่านนายกรัฐมนตรี กล่าวกับประชาชนว่า จะต้องปรับเปลี่ยนการบริหารราชการแผ่นดินให้สอดคล้องกับโลกยุคใหม่หลังโควิด-19 ในฐานะสมาชิกวุฒิสภาซึ่งมีหน้าที่ตรวจสอบการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล




นายคำนูณ ระบุเพิ่มเติม ว่า ตนจะยื่นกระทู้ถามด้วยวาจา หรือกระทู้สดตั้งถามนายกรัฐมนตรี ในการประชุมวุฒิสภาวันจันทร์ที่ 22 มิ.ย.นี้ ที่ต้องตั้งถามนายกรัฐมนตรี ก็เพราะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับหลายหน่วยงานในหลายกระทรวง อาทิ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงมหาดไทย หรือแม้แต่กระทรวงการคลัง นายกรัฐมนตรีจะมอบหมายให้รัฐมนตรีท่านใดมาตอบก็สุดแต่จะพิจารณารายละเอียดนั้น เนื่องจากเป็นกระทู้สด โดยหลักแล้วไม่ควรเปิดหมดล่วงหน้าเพราะเดี๋ยวจะไม่สด แต่เชื่อว่าพอจะคาดการณ์กันได้ หวังว่ากระทู้นี้จะผ่านการวินิจฉัยจากท่านประธานวุฒิสภาว่าเข้าลักษณะกระทู้ถามด้วยวาจาตามข้อบังคับ และหวังว่าจะผ่านการจับสลากจนได้รับการบรรจุในระเบียบวาระการประชุมในกรณีที่มีสมาชิกวุฒิสภาตั้งกระทู้ถามด้วยวาจาเกิน 3 กระทู้ในวันจันทร์นี้