เม็กซิโกขวัญผวา เจอแผ่นดินไหวแรง 6.2 ซ้ำอีก

2017-09-24 10:00:48

เม็กซิโกขวัญผวา เจอแผ่นดินไหวแรง 6.2 ซ้ำอีก

Advertisement

เม็กซิโกเคราะห์ซ้ำเกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.2 ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมาทีอัส โรเมโร รัฐโออาซากา ภาคใต้ของประเทศ


ภาพ RONALDO SCHEMIDT / AFP

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. สำนักสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐ หรือยูเอสจีเอส แถลงว่า เกิดแผ่นดินไหวขนาดความแรง 6.2 ในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองมาทีอัส โรเมโร รัฐโออาซากา ภาคใต้ของเม็กซิโก รับรู้ได้ถึงแรงสั่นสะเทือนเพียงเล็กน้อย แต่เสียงสัญญาณเตือนภัยก็ดังขึ้นในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ ซึ่งเพิ่งเผชิญภัยพิบัติแผ่นดินไหวครั้งใหญ่สุดในรอบหลายสิบปี ขนาด 7.1 ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ทำให้อาคารบ้านเรือนมากกว่า 50 หลังพังถล่ม ประชาชนหลายพันคนไร้ที่อยู่อาศัย และมีผู้เสียชีวิตล่าสุด 305 ราย 

ยูเอสจีเอส ระบุว่า แผ่นดินไหวครั้งใหม่ มีศูนย์กลางอยู่ใกล้กับเมืองฮูชีตัน ในรัฐโออาซากา ซึ่งเป็นพื้นที่หนึ่งที่ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งเมื่อวันอังคาร รวม 2 ครั้งในเดือนนี้ มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 384 ราย


ภาพ PEDRO PARDO / AFP

ส่วนแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 23 ก.ย. นั้นก็ทำให้ประชาชนหลายพันคนทั้งในกรุงเม็กซิโกซิตี้ และรัฐโอกาซากา ต้องวิ่งหนีออกมาอยู่กลางถนน เมื่อเสียงเตือนภัยดังขึ้นก่อนเวลา 08.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น หรือตรงกับ 20.00 น.ตามเวลาในไทย

สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มีสะพานแห่งหนึ่งพังถล่มใกล้เมืองฮูชีตัน หลังจากได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวครั้งก่อน ส่วนในกรุงเม็กซิโก ซิตี้ รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อย ยังไม่มีรายงานความเสียหาย แต่ก็ทำให้เจ้าหน้าที่กู้ภัยที่กำลังค้นหาผู้รอดชีวิตจากแผ่นดินไหวเมื่อวันอังคาร ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ภาพ PEDRO PARDO / AFP