"ปิยบุตร" รับหนังสือชาวมุกดาหารถูกดำเนินคดีทวงคืนผืนป่า

2020-06-18 18:50:47

"ปิยบุตร" รับหนังสือชาวมุกดาหารถูกดำเนินคดีทวงคืนผืนป่า

Advertisement

"ปิยบุตร" รับหนังสือจากชาวมุกดาหารถูกแจ้งความดำเนินคดีกรณีทวงคืนผืนป่า อดีตกำนันกังขาไล่ที่ชาวบ้านจะเอาไปให้นายทุนหรือไม่ ซัดนายกฯช่วยไม่ได้เอาคะแนนคืนมา

เมื่อวันที่ 18 มิ.ย. ที่วัดป่าศรัทธาธรรม ต.คำป่าหลาย อ.เมือง จ.มุกดาหาร นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า อดีต ส.ส. พรรคอนาคตใหม่ ได้รับหนังสือร้องเรียนความเดือดร้อนจากประชาชนชาว ต.คำป่าหลาย กรณีทวงคืนผืนป่า ป่าสงวนแห่งชาติป่าดงมูล แปลงที่ 2 แล้วถูกแจ้งความดำเนินคดี ในความผิด พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ และ พ.ร.บ.ป่าไม้ โดยที่ผ่านมามีการเข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง และทำลายพืชผลทางการเกษตรของประชาชนในพื้นที่ และปักเสาแนวเขตตรวจยึด  ทั้งนี้ ประชาชนอยากให้ช่วยสะท้อนปัญหาที่ตนเองประสบ พร้อมทั้งเรียกร้องให้มีการแก้ปัญหา ได้แก่ 1.ให้ถอนแจ้งความการดำเนินคดีกับประชาชนทั้งหมด 2.ขอให้มีกลไกหรือช่องทางด้านกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ช่วยผลักดันให้เกิดการแก้ไขโดยเข้าสู่กระบวนการในรูปแบบของคณะกรรมการเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาที่แท้จริง โดยมีประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดังกล่าว 3. พร้อมกันนี้ได้ยื่นเรื่องต่อคณะกรรมาธิการที่ดินทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สภาผู้แทนราษฎร รวมถึง กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ให้ช่วยแก้ปัญหาให้กับประชาชนจากกรณีดังกล่าวด้วย

นายไส ชัยบัน อดีตกำนันตำบลคำป่าหลาย ตัวแทนประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน กล่าวว่า การทวงคืนผืนป่าของ คสช. ทำให้ประชาชนเดือดร้อนกันมาก ความตั้งใจที่บอกว่าจะทวงคืนผืนป่าจากนายทุน แต่ในทางปฏิบัติแล้วกลับไม่ใช่ เพราะชาวตำบลคำป่าหลายเราไม่มีใครเป็นนายทุน เรามีกันคนละไร่สองไร่ สูงสุดคงไม่เกิน 20 ไร่ แต่เขาบอกว่าเราเป็นนายทุน เพราะเรามีบ้านที่มีเสาเกิน 4 ต้น มีรถมอเตอร์ไซค์ มีรถอีแต๊ก แม้เราจะบอกว่าเป็นหนี้เป็นสิน เขาก็บอกว่าเรามีเครดิต เขามองว่าเราเป็นนายทุน ทั้งที่จริงๆ พื้นที่นี้เราไม่ได้ซื้อมาจากใคร แต่เป็นมรดกตกทอดจากปู่ย่าตายายสืบทอดกันมา พื้นที่ตรงนี้จะมีโครงการเหมืองแร่เกิดขึ้น จะมีการออกประทานบัตรให้นายทุนพื้นที่โครงการกว่า 200 ไร่ ถามว่าเป็นการเตรียมการยึดพื้นที่ของประชาชนไปให้นายทุนหรือไม่ อยากฝากถึงนายกรัฐมนตรี ให้ช่วยทบทวนเรื่องนี้ใหม่ได้หรือไม่ ขอให้นายกฯมาดูประชาชนหน่อย คะแนนของพวกผมที่สนับสนุนให้คุณ ถ้าทำเรื่องนี้ไม่ได้ก็เอาคืนมา