รัสเซียติดตั้ง “อุโมงค์” ป้องกันปูตินติดเชื้อโควิด (คลิป)

2020-06-18 15:15:49

รัสเซียติดตั้ง “อุโมงค์” ป้องกันปูตินติดเชื้อโควิด (คลิป)

Advertisement

โฆษกประจำทำเนียบเครมลินเผย ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้รับการปกป้องจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยการติดตั้ง “อุโมงค์ฆ่าเชื้อพิเศษ” สำหรับตรวจคัดกรองทุกคนที่จะเข้าพบ ทั้งที่บ้านพักชานกรุงมอสโก และที่ทำเนียบเครมลิน

นายดมิตรี เพสคอฟ โฆษกประจำทำเนียบเครมลิน หรือทำเนียบประธานาธิบดีรัสเซีย เผยเมื่อวันพุธ (17 มิ.ย.) ว่า อุโมงค์ฆ่าเชื้อพิเศษ ซึ่งผลิตโดยบริษัทรัสเซียในเมืองเพนซา ทางภาคตะวันตก เครื่องหนึ่งถูกติดตั้งไว้ที่บ้านพักอย่างเป็นทางการของปูติน ในเขตโนโว-โอการ์โยโว ชานกรุงมอสโก และอีก 2 เครื่องติดตั้งไว้ที่ทำเนียบเครมลิน ย่านใจกลางเมืองหลวง โดยการติดตั้งอุโมงค์ ตรวจคัดกรอง และฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อ ประชาชนทุกคนที่จะเข้าพบปูติน เป็นส่วนหนึ่งของ “มาตรการอารักขา” ด้านสาธารณสุข แก่ผู้นำรัสเซีย

นายเพสคอฟเผยว่า อุโมงค์ทั้ง 3 เครื่องติดตั้งในช่วงที่ไวรัสโควิด-19 กำลังระบาดหนักสุดในรัสเซีย ซึ่งขณะนี้ลดลงแล้ว และตั้งแต่เริ่มเกิดการระบาดจนถึงขณะนี้ ปูตินใช้เวลาส่วนใหญ่ บริหารประเทศที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก จากบ้านพักในเขตโนโว-โอการ์โยโว มากกว่าที่ทำเนียบเครมลิน โดยสั่งการและเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ผ่านระบบจอภาพทางไกล จากห้องที่ฝ่ายตรงข้างทางการเมืองเรียกว่า “บังเกอร์” หรือ หลุมหลบภัย




นายเพสคอฟเผยเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา ว่า ทุกคนที่เข้าพบปูติเป็นการส่วนตัว จะต้องผ่านการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ 1 เดือนต่อมานายเพสคอฟเผยว่า ตัวเขาเองติดเชื้อโควิด-19 ต้องกักตัวรับการรักษาจากแพทย์

ทางด้านสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัสเซีย ล่าสุดนับถึงเช้าวันพฤหัสบดีที่ 18 มิ.ย. มีผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 7,843 คนในช่วง 1 วันก่อนหน้า ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อสะสม เพิ่มขึ้นเป็น 553,301 คน สูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล ส่วนผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก 194 คน เป็น 7,478 คน.