การเมืองนิวนอร์มัล ควรเป็นอย่างไรดี

2020-06-11 11:10:50

การเมืองนิวนอร์มัล ควรเป็นอย่างไรดี

Advertisement

นายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ออกทีวีรวมการเฉพาะกิจ ประกาศการเมืองต้องเป็นแบบ "นิว นอร์มัล" ให้เข้ากับยุคสมัยที่ผู้คนต้องปรับตัวให้เป็น "นิว มอร์มัล"

คำนี้กำลังสุดฮิต ใครไม่พูดถือว่าตกเทรนด์ ล้าหลัง ไม่ทันสมัย

ประชาชนคนทั่วไป เชื่อว่าอยากให้มีการเมืองแบบ "นิว นอร์มัล" หลังจากเคยตื่นเต้นและคาดหวังจะได้เห็นการเมืองแบบใหม่ ที่เรียกกันเก๋ไก๋สุดเท่ว่า การเมืองยุคปฏิรูป หรือการปฏิรูปการเมือง

ขนาดรณรงค์เรียกร้องเป็นตุเป็นตะ ให้ปฏิรูปการเมืองก่อนเลือกตั้ง หรือปฏิรูปไปพร้อมๆกับการเลือกตั้งก็ได้

ผ่านไปหลายปี ผู้คนก็ยังคงเห็นนักการเมืองยื้อแย่งตำแหน่งทั้งในพรรคและใน ครม. นักการเมืองยังจับมือหรือแอบบงการข้าราชการให้ร่วมทุจริตโกงกินตักตวงผลประโยชน์จากงบรัฐเข้าพกเข้าห่อตัวเองและพวกพ้อง การหักค่าหัวคิวโครงการ เงินทอน สาระพัด หนักกว่าเดิม

แม้จะมีศาลฎีกาแผนกคดีอาญานักการเมือง ศาลทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง หรือศาลปราบโกง แม้แต่การแก้กฎหมายคดีอาญานักการเมือง ก็ยังไม่เห็นหวาดกลัวอะไร เพราะมีเงินซะอย่าง จ้างใครเป็นนอมินีก็ได้ เหมือนสุภาษิตจีนโบราณที่ว่า "มีเงินจ้างผีโม่แป้งได้"

แปลกไม่แปลกไม่รู้ ระหว่างที่นายกฯประกาศพันธะสัญญากับประชาชนว่าจะทำการเมืองแบบนิว นอร์มัล แต่ในอีกด้านหนึ่ง กลุ่มการเมืองระดับ "บิ๊กเนม" ก็สมคบคิดกันยึดพรรคจากกลุ่มเดิมได้สำเร็จ จัดสรรตำแหน่งสำคัญในพรรคเรียบร้อย เปิดรายชื่อให้ปรากฏหราบนหน้าสื่อ

ทั้งที่โพลเพิ่งจะสำรวจความเห็นประชาชน ก่นด่านักการเมือง "แย่งชามข้าว" แทนที่จะแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่โดนพิษโควิด 19 จนมีสภาพไม่ต่างจากคนไข้ในห้องไอซียู

อีกพรรคก็ยึดอำนาจคืนจากตัวแทนขัดตาทัพ พร้อมส่งรายชื่อคนใหม่ให้นายกฯปรับเปลี่ยนทดแทนคนเดิมใน ครม. ทันที เท่ากับเร่งให้การปรับ ครม. เร็วขึ้นกว่าเดิม

ถึงนาทีนี้ ไม่รู้กลุ่มอื่นพรรคอื่นที่รอคอยเวลาทองอย่างนี้มานาน จะแผลงฤทธิ์เดชและแย่งชิงตำแหน่งไปพร้อมกับการปรับ ครม. ครั้งนี้ด้วยหรือไม่

เข้ากั๊นเข้ากันหรือสวนทางกับการเมือง "นิว นอร์มัล" คงไม่ต้องเฉลยคำตอบให้เมื่อยความ

คราวนี้ คำว่า "นิว นอร์มัล" ทางการเมืองควรเป็นอย่างไร มีหลายคนที่ไม่ใช่นักการเมืองใหญ่ ไม่ใช่นักวิชาการชื่อก้อง และไม่เคยเป็นกูรู แต่ร่วมกันฝันไว้

น่าสนใจอย่างยิ่ง

- ผู้นำและนักการเมืองทั้งรัฐบาลและฝ่ายค้านระดับชาติ รวมทั้งระดับท้องถิ่น ต้องประกาศไม่ทุจริต ไม่คดโกง เปิดเผย ไม่โกหกกับประชาชนในทุกเรื่องที่เป็นประโยชน์หรือเกี่ยวข้องกับประชาชนและประเทศชาติ หากบิดพลิ้วพร้อมให้เอาไปตัดหัว

- ต้องโปร่งใส เปิดโอกาสให้ประชาชนตรวจสอบ สอบถาม ติดตาม ไม่ใช้นอมินี ไม่ถามหาใบเสร็จ โดยไม่มีข้อแม้

- ต้องไม่รักตำแหน่งมากกว่าประชาชน

- ต้องไม่ใช้วิชามารทุกรูปแบบ เอารัดเอาเปรียบหรือใส่ร้ายกล่าวหาคู่แข่งโดยไม่มีมูลความจริง

- ต้องไม่ผูกขาดความรักชาติบ้านเมืองไว้เฉพาะกลุ่มตน

- ต้องเปิดกว้างรับฟังความเห็นต่าง ไม่จ้องทำลายล้าง ไม่วาดภาพอสูรร้ายป้ายใส่ผู้อื่น

- ต้องไม่จาบจ้วงสถาบันเบื้องสูง

- ต้องเคารพและให้เกียรติเพื่อนมนุษย์ ไม่ว่าจะชาติพันธุ์ใด ศาสนาใด ไม่เลือกฐานะยากจนหรือร่ำรวย

- หากมีปัญหาความขัดแย้ง ให้นำเรื่องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม และยอมรับในคำวินิจฉัยของศาล

แต่ความฝันเหล่านี้ กลับพังทลายลงทุกครั้งที่สะดุ้งตื่น

การเมืองแบบ "นิว นอร์มัล" พูดง่ายครับ แต่อยู่ไกลเกินกว่าจะจับต้องถึงทุกที