"อนุพงษ์"แจง กมธ.มีเลือกตั้งท้องถิ่นเเน่นอน

2020-06-17 18:40:17

"อนุพงษ์"แจง กมธ.มีเลือกตั้งท้องถิ่นเเน่นอน

Advertisement

รมว.มหาดไทยแจง กมธ.พัฒนาการเมือง ยืนยันมีการเลือกตั้งท้องถิ่นเเน่นอน ติงพูดด้วยความไม่รู้ก็ยิ่งสับสน

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก เขต1 พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน เเละการมีส่วนร่วมของประชาชน สภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานในการหารือเกี่ยวกับการตรวจสอบเเละติดตามการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยได้เชิญ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มาชี้เเจง แต่นายกฯได้มอบหมายให้ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา  รมว.มหาดไทย เป็นผู้ชี้เเจงเเทน

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า ในการให้ข่าวของทาง ครม. เป็นความเห็นแต่ละบุคคล ก่อให้เกิดความสับสน เเม้กระทั่งกรรมาธิการนำไปวิพากษ์วิจารณ์โดยที่ไม่รู้ความพร้อมมีอะไรบ้าง การจะเตรียมการเลือกตั้งของ กกต. ได้มีการทำกฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งท้องถิ่น เเละดำเนินการทำระเบียบสำหรับการเลือกตั้ง  ในส่วนของกระทรวงมหาดไทย การเลือกตั้งในปีใด ต้องใช้จำนวนราษฎรก่อนปีหน้านั้น โดยกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้ดำเนินการ ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยเเล้ว ในส่วนเรื่องงบประมาณที่ตั้งไว้ กระทรวงมหาดไทยได้เเจ้งต่อ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วประเทศว่า หากไม่พร้อมจะใช้งบก้อนใด โดยแจ้งไปยัง อปท. 7,852 แห่ง รวมกรุงเทพมหานคร เเละเมืองพัทยา  ซึ่งในส่วนของกระทรวงมหาดไทย ทั้งในส่วนของกรมการปกครอง เเละองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยืนยันว่า สามารถจัดการเลือกตั้งได้  ท่านพอใจหรือยัง ผมยืนยันว่ามีการเลือกตั้งเเน่นอน  โดยเมื่อ กกต.ทราบว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น จะต้องมีการแบ่งเขตเลือกตั้ง เเละประกาศในราชกิจจานุเบกษา เกี่ยวกับการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น ซึ่ง ครม.จะรับทราบ เเละหารือกัน ถ้ายิ่งพูดด้วยความไม่รู้ก็ยิ่งสับสน  เเละเมื่อในกฎหมายระบุว่า ต้องให้ ครม. เห็นชอบ ก็ต้องให้ ครม.เห็นชอบ  โดยตนจะเรียนต่อพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถึงการเตรียมความพร้อมของ ครม. ความพร้อมของกรอบเวลา ในการจัดการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

ด้านนายปดิพัทธ์ กล่าวว่า การตัดสินใจทุกอย่างขึ้นอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ หาก ครม.ยังไม่สามารถตกลงในเรื่องกรอบเเนวทางของการจัดการเลือกตั้งไม่ได้ ประชาชน ต้องโดนละเมิดสิทธิจากการเพิกเฉยของรัฐบาลอย่างนั้นหรือ ทั้งนี้ กมธ. จะติดตามความคืบหน้าเรื่องการกำหนดให้มีการเลือกตั้งท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด  โดยสัปดาห์หน้าจะเชิญ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี และเลขาธิการนายกรัฐมนตรีร่วมหารือในประเด็นการกำหนดวาระการเลือกตั้งท้องถิ่นต่อไป