รวบ! หนุ่ม 19 ปี ปลอมไลน์เจ้าอาวาส หลอกยืมเงินลูกศิษย์

2020-06-17 11:40:03

รวบ! หนุ่ม 19 ปี ปลอมไลน์เจ้าอาวาส หลอกยืมเงินลูกศิษย์

Advertisement

ตำรวจจับกุมตัวหนุ่มวัย 19 ปี ปลอมไลน์ เจ้าอาวาสวัดดังอยุธยาหลอกยืมเงินลูกศิษย์ คนใกล้ชิด

วันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ต.ท ธนกฤต  กนิษฐกุล   รอง ผกก.สส.สภ.พระนครศรีอยุธยา  จ.พระนครศรีอยุธยา ได้จับกุมตัว นาย สมชาย ทวีทรัพย์  อายุ 19 ปี  ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัด พระนครศรีอยุธยา ในข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่นได้ที่บ้านไม่มีเลขที่ใน จ.ยโสธร หลังมีผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ที่ สภ. พระนครศรีอยุธยาว่า มีคนร้ายมีพฤติการณ์ สร้างไลน์ปลอมของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่ง  ใน จ.พระนครศรีอยุธยา โดยมีการใช้รูปภาพของเจ้าอาวาส ทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อว่าเป็น เจ้าอาวาสจริง และสนทนาผ่านไลน์ มีการหลอกขอยืมเงิน โดยมีผู้เสียหายหลายรายรวมทั้งยังมีเจ้าอาวาสวัดอื่นโดนหลอกขอยืมเงินอีกด้วย โดยให้โอนเข้าบัญชีของคนร้าย รวม  6 ครั้ง ครั้งละ 10,000 บาท ถึงสูงสุด 25,000 บาท รวมเป็นเงินเกือบ 80,000 บาท เมื่อถึงกำหนดใช้เงินคืน กลับไม่สามารถติดต่อได้อีก จึงตรวจสอบพบว่าเป็นไลน์ปลอมหลอกลวงให้โอนเงิน

ทางด้าน น.ส.หนึ่ง (นามสมมติ) หนึ่งในผู้เสียหาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวทางโทรศัพท์ว่า ตนเองเป็นลูกศิษย์ของเจ้าอาวาสวัดแห่งหนึ่งใน จ.พระนครศรีอยุธยาและมีไลน์ของเจ้าอาวาสในวันเกิดเหตุเป็นช่วงเช้าทางไลน์ของเจ้าอาวาสได้ไลน์มาขอยืมเงิน เพื่อเอาไปใช้กิจนิมนต์ ตนจึงโอนเงินไปให้ ครั้งแรกพระอาจารย์บอกว่าขอยืมเงิน 8,900 บาทไม่เกิน 2  ชั่วโมงกลับวัดแล้วให้เด็กวัดฝากตู้โอนคืนให้ตนจึงโอนเงินให้ไป จากนั้นอาจารย์ก็ไลน์กลับมาบอกว่า พอดีมีอีกยอดสุดท้ายแล้วครับเดี๋ยวอาจารย์ให้เด็กวัดออกไปที่ตู้แล้วครับฝากทีได้ไหมยอด 25,900 บาท ตนจึงตอบไปว่า เงินไม่พอ จากนั้นจึงโอนเงินไปให้ อาจารย์ 22900 บาท ตนโอนไปเสร็จ ไลน์ อาจารย์ก็เด้งมา ขอยืมเงินอีก ตนจึงบอกว่าไม่มีแล้ว เอะใจจึงโทรศัพท์ไปสอบถามเจ้าอาวาสวัด จึงทราบว่าไลน์ดังกล่าวเป็นรายที่ถูกคนร้าย ถูกแฮกไปแล้วจึงไปแจ้งความ




เบื้องต้นนายสมชาย ให้การรับสารภาพอ้างว่า ตนเองเป็นเจ้าของบัญชีจริงแต่ไม่ได้เป็นคนปลอมไลน์ของเจ้าอาวาสวัดเพื่อไปหลอกเงินญาติโยม  และเจ้าอาวาสวัดใกล้เคียง ตนเองเล่น เฟซบุ๊กและรู้จักกับผู้ใช้เฟซบุ๊กคนหนึ่งได้ 2 วัน และบุคคลคนนั้นได้คุยกับตนให้ไปเปิดบัญชีธนาคารเอาไว้ แล้วเขาจะโอนเงินเข้าบัญชี มาให้ตนเอง โดยจะมีค่าจ้างให้ ตนอยากได้เงิน ประกอบกับไม่มีงานทำ จึงตอบตกลง จากนั้นก็มีคนโอนเงินเข้ามาในบัญชีของตนเอง จำนวน 6 ครั้ง 2 วัน ตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย. และวันที่ 8 มิ.ย. ครั้งละหลายหมื่นบาท พอเงินเข้ามาแล้ว ทางคนที่รู้จักทางเฟซบุ๊กก็จะให้เลขที่บัญชี และให้ตนโอนเงินไปยังหมายเลขบัญชีนั้นโดยจะได้ค่าจ้างครั้งละ 300-400 บาท หรือแล้วแต่จำนวนเงินที่โอนมา จนมาถูกจับกุมตัว ส่วนเรื่องที่ มีการปลอมไลน์เจ้าอาวาสวัดนั้นตนเองไม่ได้เป็นคนปลอมไลน์ เพียงแต่เป็นคนเปิดบัญชีการรับโอนเงินอย่างเดียวเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม คำให้การดังกล่าวเป็นการอ้างของนายสมชาย ผู้ต้องหา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะต้องทำการสอบสวนอย่างอีกครั้งว่า มีส่วนร่วมกับขบวนการนี้หรือไม่ จึงอยากฝากเตือนพี่น้องประชาชนอย่าไปหลงเชื่อ การถูกยืมเงินทางไลน์หรือเฟซบุ๊กเพราะอาจจะถูกมิจฉาชีพ ทำการแฮก ปลอมแปลงขึ้นมาเพื่อหลอก เหยื่อให้หลงเชื่อโอนเงินเข้าบัญชีของมิจฉาชีพได้