แจงวุ่นอ้างรื้ออาคารประวัติศาสตร์หวั่นพังทับ นร.

2020-06-17 11:15:11

แจงวุ่นอ้างรื้ออาคารประวัติศาสตร์หวั่นพังทับ นร.

Advertisement

แจงแล้วปมรื้ออาคารประวัติศาสตร์ 127 ปีที่ จ.แพร่ อ้างเหตุหวั่นถล่มทับนักเรียน-นักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 17 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 รื้ออาคารประวัติศาสตร์เรือนไม้สองชั้นอายุ 127 ปี ซึ่งอยู่ในสวนรุกขชาติเชตวัน ทำให้ประชาชนชาวแพร่เกิดความไม่พอใจจึงไปร้องเรียนต่อนางกานต์ เปรมปรีด์ชิตานนท์ ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้น ส่งผลให้ผู้ว่าราชการ จ.แพร่ ต้องเรียกหน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าประชุมอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหา พร้อมแสดงความเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ก่อนสั่งการให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริง เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการนำเงินงบประมาณ 4 ล้านบาทไปซ่อมแซมอาคารหลังดังกล่าวแต่ผลออกมากลับเป็นการรื้อทิ้งทั้งหมด

ล่าสุด นายอิศเรศ สิทธิโรจนกุล ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 13 กล่าวชี้แจงถึงเหตุผลของการรื้ออาคาร ว่า ยอมรับว่าเสียใจและไม่สบายใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น แต่โดยส่วนตัวมีเจตนาดี อยากจะพัฒนาปรับปรุงอาคารที่มีลักษณะเอียงให้มีความมั่นคงแข็งแรง ประกอบกับอาคารดังกล่าวมีนักเรียนและนักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชมอย่างไม่ขาดสาย จึงเกรงว่าหากวันใดวันหนึ่งอาคารแห่งนี้พังลงมาแล้วจะมีความสูญเสียเกิดขึ้น จึงจำใจต้องรื้ออาคารแล้วสร้างใหม่ พร้อมยืนยันว่าจะทำให้ทุกอย่างจะเหมือนเดิมทั้งรูปร่าง ลักษณะ ความแข็งแรง รวมถึงสีของอาคารจะทำให้เหมือนเดิมโดยไม่ให้ผิดเพี้ยน




ด้าน นายประพงษ์ อรรคสีวร นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการหัวหน้าสวนรุกขชาติเชตวัน จ.แพร่ ชี้แจงเพิ่มเติม ว่า ครั้งแรกที่ได้ให้ช่างเข้ามาประเมินเกี่ยวกับการซ่อมแซมอาคาร แต่เมื่อช่างดูแล้วยืนยันว่ามีมันจำเป็นที่จะต้องรื้อถอนออกเนื่องจากตัวอาคารเกิดอาการเอียง จึงเกรงว่าจะเกิดอันตรายกับผู้เข้าเยี่ยมชม พร้อมยืนยันทุกอย่างดำเนินการไปตามงานที่กำหนด