ภริยาประธานาธิบดียูเครนติดเชื้อโควิด

2020-06-17 08:00:49

ภริยาประธานาธิบดียูเครนติดเชื้อโควิด

Advertisement

ทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการรักษา นางโอลีนา เซเลนสกา สุภาพสตรีหมายเลข 1 ของยูเครน ซึ่งป่วยด้วยโรคปอดติดเชื้อทั้ง 2 ข้าง หลังจากแพทย์ตรวจพบเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

แถลงการณ์ของทำเนียบประธานาธิบดียูเครน ในกรุงเคียฟ เมื่อวันอังคาร ระบุว่า นางโอลีนา เซเลนสกา วัย 42 ปี ภริยาของประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ถูกแพทย์ตรวจพบติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันศุกร์ที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา เธอนอนพักรักษาตัวที่บ้าน ในกรุงเคียฟ ด้วยอาการปอดติดเขื้อทั้ง 2 ข้างระดับปานกลาง ล่าสุดอาการของเธอทรงตัว และไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ขณะที่ประธานาธิบดีเซเลนสกี สามี และบุตรทั้ง 2 คน เข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 แต่ผลการตรวจเป็นลบทุกคน

นางโอลีนา เผยทางไอจี เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ว่า แพทย์ตรวจพบเธอติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่เธอรู้สึกสบายดี และไม่มีอาการของโรค ตอนนี้เธอรับการรักษาอยู่ที่บ้านพัก และแพทย์กักแยกตัวเธอออกจากสามีและลูก




นางโอลีนา เป็นภริยาของผู้นำประเทศเพียงไม่กี่คน ที่าป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา แพทย์ตรวจพบนางโซฟี เกรกัวร์ ทรูโด ภริยาของนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด แห่งแคนาดา ป่วยติดเชื้อไวรัส ที่กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลก นอกจากนี้ก็ยังมี นางมาเรีย เบโกญ่า แฟร์นานเดซ ภริยาของเปโดร ซานเชซ นายกรัฐมนตรีแห่งสเปนอีกคนหนึ่ง ส่วนระดับผู้นำประเทศคือ นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ส่วนสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในยูเครน นับถึงเช้าวันพุธที่ 17 มิ.ย. มีผู้ป่วยติดเชื้อใหม่เพิ่มอีก 666 คน ในระยะ 24 ชั่วโมง ทำให้จำนวนผู้ป่วยติดเชื้อสะสมในประเทศ เพิ่มขึ้นเป็น 32,476 คน สูงสุดเป็นอันดับที่ 35 ของโลก และมีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อเพิ่มอีก 11 คน เป็นทั้งหมด 912 คน ส่วนจำนวนผู้ป่วยติดเชื้อที่รักษาหายแล้ว เพิ่มขึ้นเป็น 14,528 คน.