ทั่วโลกเฮ!ยาต้านโควิดขนานแรก

2020-06-17 07:45:28

ทั่วโลกเฮ!ยาต้านโควิดขนานแรก

Advertisement

เดกซาเมทาโซน (Dexamethasone) ยาสเตียรอยด์ราคาถูก และใช้กันแพร่หลายทั่วโลก ได้กลายเป็นยาขนานแรก ที่แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพ ในการรักษาชีวิตผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ต่างแสดงความชื่นชมยินดี โดยกล่าวว่านี่คือ “ความคืบหน้าครั้งใหญ่”ในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ผลการทดลองวิจัย ที่ประกาศเมื่อวันอังคาร (16 มิ.ย.) แสดงให้เห็นว่า เดกซาเมทาโซน ซึ่งใช้ในการลดการอักเสบ ในโรคอื่นๆ เช่น โรคข้ออักเสบ สามารถลดอัตราการเสียชีวิต ได้ประมาณ 1 ใน 3 ในผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่อาการหนักที่สุด ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลต่างๆ

ผลทดสอบเบื้องต้น ซึ่งยังไม่ผ่านการตรวจสอบซ้ำ จากคณะผู้เชี่ยวชาญนานาชาติด้านโรคระบาด บ่งชี้ว่า เดกซาเมทาโซน ควรได้รับการอนุมัติ ให้ใช้เป็นยามาตรฐาน สำหรับรักษาผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มอาการหนักสุด ในทันที




ทีมนักวิจัยที่อยู่เบื้องหลังการทดลอง นำโดยศาสตราจารย์มาร์ติน แลนเดรย์ แห่งมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ในสหราชอาณาจักร เผยว่า พวกเขาเตรียมจะตีพิมพ์เผยแพร่ รายละเอียดการทดลองวิจัยทั้งหมด โดยเร็วที่สุด ขณะที่นักวิทยาศาสตร์ทั่วโลก แสดงความหวังว่า จะสามารถตรวจทานผลการทดลองยาขนานนี้ในอีกไม่นาน

ทางด้านกระทรวงสาธารณสุขอังกฤษ ออกแถลงการณ์เมื่อวันอังคารว่า ที่ผ่านมาทางการอังกฤษ ได้อนุมัติให้มีการใช้ยาเดกซาเมทาโซน ในโรงพยาบาลของรัฐแล้ว พร้อมกับออกกฎจำกัดการส่งออก โดยขณะนี้ระบบสาธารณสุขของสหราชอาณาจักร มียาขนานนี้อยู่ในสต๊อกประมาณ 200,000 โดส.