จนท.ชุมแพสนธิกำลังตรวจร้านอาหารหลังผ่อนคลายระยะ 4

2020-06-16 23:35:46

จนท.ชุมแพสนธิกำลังตรวจร้านอาหารหลังผ่อนคลายระยะ  4

Advertisement

จนท.ชุมแพสนธิกำลังออกตรวจร้านอาหารขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลังผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4  


เมื่อเวลา 20.30 น.วันที่ 16 มิ.ย.นางสุภาวดี ศรีสุขวัฒน์ นายอำเภอชุมแพ จ.ขอนแก่น ได้มอบหมายให้นายสมคิด ชำนิกุล นายวิรัตน์ชัย สละ ปลัดอำเภอชุมแพ นำกำลัง อส.ฝ่ายปกครอง ร่วมกับ พ.ต.ต.ยุทธนา ทาตะรัตน์ สวป.สภ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจสายตรวจ ชุดอัศวิน และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านอาหารที่ขายเหล้า เบียร์ ในเขตพื้นที่อ.ชุมแพ เพื่อตรวจสอบว่าทางร้านได้ปฏิบัติ ตามมาตรการที่ทางรัฐออกไว้หรือไม่ หลังจากที่ทาง ศบค. ประกาศผ่อนคลายระยะที่ 4 ให้ร้านอาหารขายเหล้า-เบียร์ได้ผ่อนปรนดื่มเหล้า-เบียร์ในร้านอาหารได้ แต่ยกเว้นผับ บาร์


จากการตรวจสอบร้านเดอะป๊อบ@ชุมแพ , วันวาน , และอุดมสุข@ชุมแพ พบว่ามีลูกค้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมากโดยเฉพาะร้านอุดมสุข โดยพบว่า ทุกร้านมีการตั้งจุดคัดกรอง ลงทะเบียนเข้าใช้อย่างเคร่งครัด มีเพียงการจัดที่นั่งแบบเว้นระยะเท่านั้น ที่บางร้านยังค่อนข้างหนาแน่น การจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์ขายได้ถึง 5 ทุ่ม และทุกร้านปิดเที่ยงคืน


ด้านนายสมคิด ชำนิกุล ปลัดอำเภอชุมแพ เปิดเผยว่า หลังจากที่ ศบค. คลายล็อกดาวน์ เฟส 4 ให้ร้านอาหารขายเหล้า-เบียร์ ผ่อนปรนดื่มเหล้า-เบียร์ในร้านอาหารได้ก็ตาม ทางร้านก็ยังคงต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันควบคุมโรคโควิด-19 โดยเฉพาะเรื่องของการสวมหน้ากาก จัดจุดล้างมือ ทำความสะอาดบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง และการไม่ให้แออัด โดยจำกัดจำนวนบุคคลภายในร้าน โดยพิจารณาว่าร้านสามารถรองรับคนได้เท่าไร และผู้เข้ารับบริการต้องไม่เกินตามจำนวนที่กำหนดไว้ และต้องลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มไทยชนะอีกด้วย


สำหรับการผ่อนคลายมาตรการระยะที่ 4 ศบค.อนุญาตให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ แต่ยังไม่ให้เปิดบริการกิจการ ผับ บาร์ คาราโอเกะ เนื่องจากเป็นกิจการที่ถูกจัดอยู่ในกลุ่มความเสี่ยงสูง ซึ่งที่ผ่านมามีการรายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสถานที่เหล่านี้เป็นจำนวนมาก ขณะที่ กิจการประเภทร้านอาหารจัดอยู่ในกลุ่มที่มีความเสี่ยงน้อยและมีความจำเป็นต่อการดำรงชีวิต มีการใช้เวลาในกิจกรรมไม่นานนักหากเทียบกับระยะเวลาทำกิจกรรมใน ผับ บาร์  เบื้องต้นทาง ศบค.จึงอนุญาตให้มีการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารก่อนได้