ตึงเครียดหนัก โสมแดงขู่ส่งกองทัพลุยเกาหลีใต้ ระเบิดทิ้ง สนง.ร่วม

2020-06-16 15:40:31

ตึงเครียดหนัก โสมแดงขู่ส่งกองทัพลุยเกาหลีใต้ ระเบิดทิ้ง สนง.ร่วม

Advertisement

เคซีเอ็นเอ สื่อของทางการเกาหลีเหนือ รายงานในวันอังคารว่า กองทัพเกาหลีเหนือพร้อมปฏิบัติการทางทหาร หากกลุ่มผู้แปรพักตร์ ยังดื้อดึงเดินหน้ารณรงณ์ต่อต้านเกาหลีเหนือ ด้วยการส่งใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นคำเตือนถึงมาตรการตอบโต้ล่าสุดจากฝั่งเกาหลีเหนือ

คณะเสนาธิการทหารของเกาหลีเหนือ หรือเคพีเอ กล่าวว่า ได้ศึกษา "แผนปฏิบัติการ" เพื่อส่งทหารกลับเข้าไปในพื้นที่เขตปลอดทหารที่เกิดขึ้นภายใต้ข้อตกลงระหว่าง 2 เกาหลีในปี 2561 และจะ "เปลี่ยนพรมแดนเป็นป้อมปราการ"

เคพีเอ ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งที่เผยแพร่โดยสำนักข่าว เคซีเอ็นเอ ว่า กองทัพเกาหลีเหนือจะตัดสินใจปฏิบัติตามคำสั่งของพรรคและรัฐบาลอย่างรวดเร็วทันที




ทั้งนี้ ความตึงเครียดร้อนระอุขึ้น ขณะที่รัฐบาลเกาหลีเหนือ ขู่ตัดความสัมพันธ์กับเกาหลีใต้ และใช้มาตรการตอบโต้กรณีการโปรยใบปลิวดังกล่าว ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นข้อความวิพากษ์วิจารณ์นายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่รวมทั้งการละเมิดสิทธิมนุษยชนด้วย

ขณะที่ กระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ เรียกร้องให้รัฐบาลเปียงยางปฏิบัติตามข้อตกลงปี 2561 ซึ่งกองทัพทั้ง 2 ฝ่ายให้คำมั่นยุติ "พฤติกรรมอันป็นศัตรูต่อกันทั้งหมด" และรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ในพื้นที่เขตปลอดทหารระหว่าง 2 ประเทศ



ชอย ฮุน-ซู โฆษกหญิงของกระทรวงกลาโหม กล่าวแถลงข่าวสั้น ๆ ว่า เกาหลีใต้พิจารณาว่า สถานการณ์ดังกล่าวซีเรียสมาก กองทัพเกาหลีใต้ยังคงเตรียมพร้อมในการตอบโต้ต่อทุกสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น

กลุ่มต่าง ๆ ที่นำโดยผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ มักส่งใบปลิวพร้อมกับอาหาร, ธนบัตรมูลค่า 1 ดอลลาร์สหรัฐ, วิทยุขนาดเล็ก และอุปกรณ์เก็บข้อมูลยูเอสบี ซึ่งบรรจุเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับเกาหลีใต้และข่าวสารต่าง ๆ โดยปกติแล้วก็จะใช้บอลลูนขึ้นลอยอยู่เหนือพรมแดนเพื่อโปรยสิ่งของเหล่านี้ หรือไม่ก็ใส่ขวดปล่อยลอยไปตามแม่น้ำเข้าไปในเกาหลีเหนือ

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา คิม โย จอง น้องสาวของคิม จอง อึน ในฐานะเจ้าหน้าที่ระดับสูงของพรรคแรงงาน ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล กล่าวว่า เธอได้สั่งให้กองทัพเตรียม "ปฏิบัติการในขั้นตอนต่อไป" ซึ่งก็ไม่ได้ระบุอย่างชัดเจนว่าคืออะไร



ส่วนเกาหลีใต้นั้น ก็เตรียมใช้มาตรการทางกฎหมายดำเนินการต่อกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ 2 กลุ่ม โดยบอกว่า การกระทำของพวกเขาจุดชนวนให้เกิดความตึงเครียดข้ามพรมแดน ทำให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ใกล้พรมแดนตกอยู่ในความเสี่ยง และยังเป็นการทำลายสิ่งแวดล้อมด้วย

แต่กลุ่มผู้แปรพักตร์ กล่าวว่า พวกเขาจะยังคงเดินหน้าการรณรงค์ตามแผนที่วางไว้ในสัปดาห์นี้

ด้านประธานาธิบดีมุน แจ อิน ผู้นำเกาหลีเหนือ เรียกร้องเมื่อวันจันทร์ให้รัฐบาลเปียงยางรักษาข้อตกลงสันติภาพ ที่ผ่านความเห็นชอบโดยผู้นำ 2 ประเทศ และกลับคืนสู่โต๊ะเจรจา

ความสัมพันธ์ระหว่าง 2 เกาหลียิ่งตึงเครียดมากขึ้น เมื่อเกาหลีเหนือไม่ใช่แค่ขู่ แต่ส่งทหารระเบิดทิ้งสำนักงานประสานงานร่วมกับเกาหลีใต้ใกล้พรมแดนเมืองแกซองทันที ซึ่งการเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้นไม่กี่ชั่วโมงหลังเกาหลีเหนือขู่ครั้งใหม่ว่าจะใช้ปฏิบัติการทางทหารต่อเกาหลีใต้ โดยในช่วงเช้าของวันอังคาร มีเสียงระเบิดดังขึ้นและกลุ่มควันพวยพุ่งขึ้นจากที่ตั้งของสำนักงานประสานงานร่วม



สำนักงานประสานงานร่วมอยู่ในพรมแดนของเกาหลีเหนือ เปิดใช้งานในปี 2561 เพื่อใช้เป็นสถานที่ติดต่อสื่อสารระหว่าง 2 เกาหลี

อย่างไรก็ตาม สำนักงานประสานงานร่วม ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำการตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา เนื่องจากมาตรการคุมเข้มเพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19

ความตึงเครียดระหว่างเกาหลีเหนือและใต้ ขยายวงกว้างมากขึ้นในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ โดยมีสาเหตุมาจากกลุ่มผู้แปรพักตร์ในเกาหลีใต้ ส่งใบปลิวโฆษณาชวนเชื่อเข้าไปในดินแดนของเกาหลีเหนือ

คิม โย จอง เพิ่งขู่รื้อทิ้งสำนักงานแห่งนี้ในช่วงสุดสัปดาห์



ด้านกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ ในกรุงโซล ยืนยันเมื่อเวลา 14.49 น.ของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น ว่า มีการระเบิดที่สำนักงานประสานงานร่วม

ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเกาหลีเหนือ ประกาศว่า ได้ตัดช่องทางการติดต่อสื่อสารอย่างเป็นทางการทั้งหมดกับเกาหลีใต้

อนึ่ง 2 เกาหลีจัดตั้งสำนักงานประสานงานร่วมนี้ขึ้นในเมืองแกซอง หลังการเจรจาระหว่างคิม จอง-อึน และประธานาธิบดีมุน แจ อิน ในปี 2561