บุกรวบหนุ่มแสบปลอมไลน์ ผบก.ป.หลอกตุ๋นเหยื่อ

2020-06-16 15:15:03

บุกรวบหนุ่มแสบปลอมไลน์ ผบก.ป.หลอกตุ๋นเหยื่อ

Advertisement

กองปราบ ตามรวบหนุ่มแสบแอบอ้างเป็น "ผู้การกองปราบปราม" หลอกตุ๋นเหยื่อช่วยเหลือทางคดี

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. พ.ต.อ.มนตรี เทศขัน รองผู้บังคับการปราบปราม เปิดเผยถึงการจับกุม นายจุมพล ภูสังข์ อายุ 22 ปี อดีตคนขับแกร๊บ หลังแอบอ้างเป็นผู้บังคับการกองปราบปราม แล้วเรียกรับเงินโดยอ้างว่าสามารถให้การช่วยเหลือทางคดีได้ ว่า เมื่อช่วงต้นเดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งผ่านเพจเฟซบุ๊กกองปราบปราม ว่า มีคนร้ายปลอมไลน์เป็น พล.ต.ต.จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม พร้อมเปิดกลุ่มไลน์รับจ้างจับโจรที่ทำการฉ้อโกงทางสังคมออนไลน์ เพื่อติดตามคนร้ายจากการโกงการซื้อขายหน้ากากอนามัย และคดีความอื่นๆ หากมีผู้เสียหายรายใดสนใจที่จะให้ช่วยเหลือทางคดี ทางคนร้ายก็จะติดต่อเข้าไปในไลน์ส่วนตัวโดยปลอมเป็น สว.กก.2 บก.ป. ที่มีตัวตนอยู่จริง เพื่อทำทีเป็นหน้าม้าพูดคุยรับส่งกันจนทำให้ผู้เสียหายหลงเชื่อ นอกจากนี้ยังชักชวนไปลงทุนต่างๆ ในลักษณะแชร์ลูกโซ่

พ.ต.อ.มนตรี กล่าวอีกว่า สำหรับคดีนี้ผู้เสียหายได้แจ้งความไว้ที่ สน.วังทองหลาง และกองปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ บก.ปอท. มาก่อนหน้านี้ หลังถูกหลอกจนมีความเสียหายเกิดขึ้นประมาณ 2 แสนบาท กระทั่งเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ตำรวจ บก.ป.และ บก.ปอท.สามารถติดตามจับกุมนายจุมพล ได้ที่บ้านพักอยู่ภายในซอยหทัยราษฎร์ 21 ย่านมีนบุรี กรุงเทพมหานคร จากการสอบสวนเบื้องต้น คนร้ายรับสารภาพว่า ได้เปิดกลุ่มหลอกลวงมาแล้วครึ่งปีโดยมีค่าดำเนินการตั้งแต่ 3,000-15,000 บาท ส่วนเงินที่ได้จะนำไปเล่นการพนันออนไลน์อย่างหนัก




พ.ต.อ.มนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า จากการตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบว่าคนร้ายจะใช้บัญชีธนาคารของแม่ และของตนเอง จึงสั่งอายัดบัญชีเพื่อตรวจสอบ ขณะเดียวกันไม่พบประวัติการก่อคดีอื่นๆ และพบว่าคนร้ายลงมือก่อเหตุเพียงคนเดียว เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหานำเข้าข้อมูลเท็จสู่ระบบฯ คอมพิวเตอร์ และฉ้อโกงประชาชนโดยแสดงตนเป็นบุคคลอื่น ก่อนส่งตัวให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีไปตามกฎหมาย พร้อมฝากเตือนไปยังประชาชนว่าการดำเนินคดีเป็นอำนาจหน้าที่ตำรวจ โดยกองปราบปรามไม่มีนโยบายเรียกรับค่าใช้จ่ายในการสืบสวนสอบสวนคดีโดยเด็ดขาด หากพบการทุจริตหรือลักษณะไม่ชอบมาพากลสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เพจเฟซบุ๊กกองปราบปราม