ผบ.ทบ.สั่งกำลังพลรู้จักพอเพียง-ใช้เงินอย่างมีสติ

2020-06-15 18:50:04

ผบ.ทบ.สั่งกำลังพลรู้จักพอเพียง-ใช้เงินอย่างมีสติ

Advertisement

"บิ๊กแดง" ลงพื้นที่ตรวจกองกำลังผาเมือง ย้ำผู้ใต้บังคับบัญชาให้รู้จักพอเพียง-ใช้เงินอย่างมีสติ

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พ.อ.วินธัย สุวารี โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมกองกำลังผาเมือง กองทัพภาคที่ 3 พร้อมเป็นประธานประชุมสรุปสถานการณ์ประจำวันผ่านระบบวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์เกี่ยวกับการแก้ปัญหายาเสพติด โดย พล.อ.อภิรัชต์ กล่าวว่า ปัจจุบันรัฐบาลมีมาตรการผ่อนปรนในระยะที่ 4 ซึ่งมีการยกเลิกเคอร์ฟิวไปแล้ว แต่หน่วยทหารยังคงมาตรการคุมเข้มเพื่อเฝ้าระวัง โดยจัดเจ้าหน้าที่เวรยามคอยตรวจตราไม่ให้การดำเนินชีวิตภายในหน่วยมีกิจกรรมที่เกิดความสุ่มเสี่ยง พร้อมเน้นย้ำให้ทุกหน่วย ดูแลสวัสดิการให้กับกำลังพลทุกระดับ ปกครองบังคับบัญชากำลังพลด้วยความเป็นธรรม

พล.อ.อภิรัชต์ ยังเน้นย้ำอีกว่า ขอให้ผู้บังคับบัญชาสร้างความเข้าใจกับกำลังพลถึงการเข้ามาเป็นทหารซึ่งต้องยอมรับในระเบียบ กฎหมาย และข้อบังคับด้านวินัยทหารที่ต้องยึดถืออย่างเคร่งครัด ส่วนการดูแลเรื่องทางวินัย เช่น การพิจารณาลงทัณฑ์ขอให้เป็นไปตามระเบียบและขั้นตอนที่กำหนด โดยต้องมีการจัดทำบันทึกหลักฐาน เขียนรายงาน รวมถึงต้องมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน พร้อมจัดทำผลสรุป ซึ่งในปัจจุบันยังได้รับรายงานว่ายังมีการลงทัณฑ์ทางวินัยที่ไม่เป็นไปตามระเบียบราชการ




ผบ.ทบ. ยังกำชับเรื่องการแก้ปัญหาหนี้สินของกำลังพล ว่า ขอให้กำลังพลอยู่อย่างพอเพียง ใช้งินอย่างมีสติ ที่สำคัญ คือ ควรไตร่ตรองอย่างรอบคอบหากถูกชักชวนให้เข้าสู่ระบบเงินกู้ทั้งในและนอกระบบ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่ผู้บังคับบัญชาต้องเอาใจใส่โดยใกล้ชิด โดยเฉพาะในช่วงเวลาราชการผู้บังคับบัญชาต้องหมั่นคลุกคลีกับกำลังพลภายในหน่วยให้มากขึ้น โดยอาจเล่นกีฬาร่วมกัน หรือใช้วิธีสันทนาการอื่นๆ นอกจากนี้ยังสนับสนุนให้กำลังพลที่สำเร็จการศึกษาหลักสูตรต่างต่างประเทศ ให้มาทำหน้าที่เป็นวิทยากร เป็นครู หรืออาจารย์ ให้กับหน่วยต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภพาของกองทัพให้มีความก้าวหน้ามากยิ่งขึ้น