กรธ.ฟิตวันหยุด ถก พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.

2017-09-23 11:05:12

กรธ.ฟิตวันหยุด ถก พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.

Advertisement

 “มีชัย”ประชุม กรธ.นัดพิเศษถกร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วย ป.ป.ช. คาดเสร็จอย่างช้า ต้น ต.ค.ระบุอาจต้องประชุมกลางคืนด้วยให้เสร็จตามกรอบเวลากำหนด  

เมื่อวันที่ 23 ก.ย. ที่รัฐสภา คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ได้มีการประชุมนัดพิเศษในวันหยุดสุดสัปดาห์เป็นครั้งแรก เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.)ว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ช.) โดยมีนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.เป็นประธานการประชุม

นายมีชัย กล่าวก่อนการประชุมถึงเหตุผลที่ กรธ.มีการประชุมนัดพิเศษในช่วงวันหยุดว่า เป็นเพราะการจัดทำร่างกฎหมายลูกไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ จึงได้เพิ่มการประชุมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ทั้งนี้ กรธ.ประชุมจัดทำร่างกฎหมายลูกอย่างเต็มที่ทุกวัน แต่หากเสร็จไม่ทันตามเวลาอาจจะต้องประชุมยาวไปถึงช่วงกลางคืนด้วย เพื่อให้ร่าง พ.ร.ป.ฉบับดังกล่าวแล้วเสร็จอย่างช้าภายในต้นเดือน ต.ค.นี้ โดยในวันนี้จะเริ่มพิจารณาทั้งฉบับตั้งแต่ต้นจนจบ ทั้งนี้ มีหลายหลักการในร่างดังกล่าวที่ได้ข้อสรุปเบื้องต้นบ้างแล้ว แต่จะแถลงให้ทราบในภายหลัง 




นายมีชัย กล่าวถึงการรีเซต คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ชุดปัจจุบันว่า กรธ.ยังไม่ได้มีการหารือ เพราะยังพิจารณาไม่ถึงในหมวดดังกล่าว ขณะที่ ป.ป.ช.จังหวัดนั้น ยังให้คงมีอยู่ แต่กำหนดให้ทำงานในเชิงรุกมากกว่าการสอบสวน เน้นเรื่องประชาสัมพันธ์ และการดูแลเรื่องทรัพย์สิน ส่วนอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช.จะเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงมาก 

“กลไกที่จะทำให้เกิดผลตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดนั้นเป็นเรื่องยากที่ต้องมาพิจารณากัน และพยายามปรับปรุงให้เดินหน้าเร็วขึ้น มีขั้นตอนมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการฟ้องคดี จะได้ไม่ต้องโยนกันไปโยนกันมาระหว่าง ป.ป.ช.กับ อัยการ ต้องทำให้ชัดเจนว่า แต่ละฝ่ายมีเวลากี่วัน ใครต้องรับผิดชอบอย่างไร”นายมีชัย กล่าว