ปลื้ม! เด็ก ป.2 รำมโนราห์ หาทุนการศึกษาสู้โควิด

2020-06-14 12:25:18

ปลื้ม! เด็ก ป.2 รำมโนราห์ หาทุนการศึกษาสู้โควิด

Advertisement

ชาวเกาะสมุยปลื้มเด็กนักเรียน ป.2 อายุ 8 ขวบ รำมโนราห์หาเงินเป็นทุนการศึกษา และช่วยแม่ขายของหน้าตลาดสดศรีฟ้า ชาวบ้านเอ็นดูนำเงินใส่กล่องให้ หนูน้อยเผยที่ออกมารำหน้าตลาดสดเนื่องจากปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้ครอบครัวไม่มีรายได้จากการทำทัวร์ จึงขอแม่มารำพร้อมช่วยแม่ขายของ

เมื่อวันที่ 14 มิ.ย.บริเวณหน้าตลาดสดศรีฟ้า หมู่ที่ 1 ต.ตลิ่งงาม อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยว่า มีเด็กชายอายุ 8 ขวบที่เกือบทุกเย็นจะมาช่วยแม่ขายของประเภทข้าวสาร อาหารแห้ง และผักที่ปลูกเองนำมาขายหน้าร้านขายวัสดุก่อสร้าง นอกจากจะช่วยแม่ขายของแล้วหนูน้อยรายนี้ยังรำมโนราห์โชว์ความสามารถเพื่อขอรับบริจาคเงินเป็นทุนการศึกษาอีกด้วย

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปยังหน้าบริษัทร้าน อิฐวิเศษ จำกัด ซึ่งอยู่ตรงข้ามกับตลาดสดศรีฟ้า พบหนูน้อยรายนี้ชื่อ ด.ช.ฑีปกร ฉวีภักดิ์ อายุ 8 ขวบ นักเรียนชั้น ป.2 โรงเรียนวัดแจ้ง อ.เกาะสมุย กำลังยืนช่วย น.ส.สุภาพร ทองนอก อายุ 38 ปี ผู้เป็นแม่ ขายของบริเวณดังกล่าว โดย ด.ช.ฑีปกร ซึ่งอยู่ในชุดมโนราห์ ได้นำเสื่อมาปูที่บริเวณฟุตบาทพร้อมนำกล่องกระดาษบริจาคที่เขียนว่า “สมทบทุนการศึกษา” มาวางไว้ข้างๆ จากนั้นได้เริ่มรำโดยมีเสียงเพลงมโนราห์พร้อมรำด้วยท่วงท่าที่อ่อนช้อยสมวัย ทำให้เป็นที่สนใจของบรรดาแม่ค้า พ่อค้า และผู้ที่มาจับจ่ายบริเวณดังกล่าวได้นำเงินมาใส่กล่องให้ระหว่างรำ นอกจากนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติที่ผ่านบริเวณดังกล่าวได้หยุดดูการแสดงศิลปะของคนใต้อย่างชื่นชมที่ภาคใต้มีศิลปะการรำที่สวยงาม พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึก




ด.ช.ฑีปกร กล่าวว่า ที่มารำมโนราห์โชว์บริเวณตลาดสดเนื่องจาก เห็นว่าครอบครัวมีความลำบาก เนื่องจากปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้พ่อกับแม่ไม่มีรายและเปลี่ยนมาขายของหน้าร้านขายวัสดุก่อสร้าง ซึ่งได้มาช่วยขายเห็นแม่ขายของไม่ค่อยดีจึงบอกกับแม่ว่า อยากรำมโนราห์เพื่อหาเงินไว้เป็นค่าเทอม และช่วยแบ่งเบาภาระของแม่ แม่จึงอนุญาตให้รำได้จึงได้รำมาตลอด ซึ่งเงินที่ได้จะนำไปเป็นทุนการศึกษาที่ต้องเรียนในชั้น ป.3 ต่อไป ผู้สื่อข่าวถามว่าไม่อายเหรอที่มารำริมถนนแบบนี้ ด.ช.ฑีปกร ตอบทันทีว่าไม่อาย เพราะต้องการหาเงินเป็นทุนการศึกษา และช่วยเหลือแม่ที่ทำงานหนัก สำหรับการฝึกการรำมโนราห์นั้น ด.ช.ฑีปกร บอกว่าได้หัดรำมาตั้งแต่อายุ 2 ขวบ โดยมีย่า และยายเป็นคนสอนรำทำให้จำท่ารำได้ จึงอยากนำสิ่งที่เรียนรู้มาหารายได้ช่วยเหลือครอบครัว

ด้าน น.ส.สุภาพร ทองนอก ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ตนเองทำธุรกิจด้านท่องเที่ยว และต้องหยุดลงเพราะปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเกาะสมุย ส่งผลกระทบกับรายได้มากว่าสามเดือนแต่มีรายจ่ายรออยู่ จึงผันตัวเองมาเป็นแม่ค้าขายข้าวสารและอาหารแห้ง เพื่อนำรายได้มาเลี้ยงทุกชีวิตในครอบครัว โดยมี ด.ช.ฑีปกร ลูกชายวัย 8 ขวบ ตามมาขายของด้วย แล้ววันหนึ่งลูกชายได้บอกว่าจะรำมโนราห์เพื่อหาเงินเป็นทุนการศึกษา และบางส่วนจะให้แม่



ตนจึงเห็นว่าเป็นการแสดงออกที่ดีจึงไปผ่อนชุดมโนราห์ในราคาหนึ่งหมื่นบาทมาให้ลูกชายได้ใส่รำ เมื่อได้ชุดมาแล้วลูกชายได้รำอย่างสวยงาม เนื่องจากที่บ้านได้มีพื้นฐานการรำมโนราห์โดยย่าในอดีตมีคณะมโนราห์ เช่นเดียวกับแม่ของตนเองก็สืบเชื้อสายมโนราห์มาเช่นกัน โดยความฝันของลูกชายมาบอกว่าอนาคตอยากเป็นหัวหน้าคณะมโนราห์ ซึ่งดีใจที่ลูกชายถึงแม้จะอายุยังน้อยแต่มีความสามารถที่จะช่วยหารายได้ ด้วยการทำในสิ่งที่ตัวเองชื่นชอบ